Quốc tế

NATO đưa 4000 quân tới biên giới Nga "khiêu khích" Putin

(DNVN) - Các nước thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thảo luận việc tăng cường 4.000 binh sỹ dọc biên giới Nga và đặt lực lượng dưới sự chỉ huy của liên minh.

Cụ thể, tổ chức quân sự này dự định điều thêm 800 đến 1.000 lính đến Ba Lan, Romania, Bulgaria. Lượng binh sỹ còn lại cũng được NATO lên kế hoạch bổ sung vào các lựng lượng phản ứng nhanh và 6 trung tâm quân sự ở tất cả các nước thuộc khối này. Trong đó, các nước được bổ sung số lượng lớn nhất gồm có Lithuania, Latvia và Estonia.

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận.
Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận.

Đây được coi là động thái nằm "gửi thông điệp" tới Moscow rằng NATO sẽ ngăn chặn mọi hành động được cho là "gây hấn" của Nga đối với các nước thành viên tại Đông Âu của khối này.

Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ không thể trở thành hiện thực nếu như không nhận được sự đồng thuận từ phía Hội đồng NATO. Dự kiến, kết quả sẽ chỉ được công bố 7/2016, sau khi hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo NATO kết thúc.

Đến nay, bản kế hoạch nhận được đa số sự tán thành của các thành viên NATO ngoại trừ Đức. Chính phủ nước này tỏ ra quan ngại việc triển khai quân áp sát Nga sẽ làm ra tăng bất ổn trong quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraina. 

Hành động leo thang quân sự này của NATO được coi như một “thông điệp cứng rắn” gửi đến chính quyền Tổng thống Vladimir Putin sau khi Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraina vào lãnh thổ của mình.

 

Tuy nhiên, theo một nguồn tin quân sự của Nga cho biết, nếu kế hoạch triển khai quân đến dọc biên giới lãnh thổ Nga được thông qua, Điện Kremlin chắc chắn sẽ có những biện pháp đáp trả thích đáng. 

Đào Anh (Theo WSJ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo