Quốc tế

Nga sẵn sàng đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ

(DNVN) - Để tăng sức ép với Nga trong vấn đề Ukraine, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt đối với 34 tổ chức, cá nhân của Nga. Phía Nga cũng cho biết sẵn sàng đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tin tức trên báo VOV, Chính phủ Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt đối với 34 cá nhân và tổ chức nhằm gia tăng sức ép lên Nga trong vấn đề Ukraine. Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi Liên minh châu Âu (EU) gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa.

Trong một tuyên bố đưa ra vào sáng 22/12, theo giờ địa phương, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt lần này nhằm vào 14 cá nhân và tổ chức từng hỗ trợ những đối tượng nằm trong diện trừng phạt, 6 phần tử ly khai người Ukraine và 2 quan chức chính quyền Ukraine dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovich. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Danh sách đen vừa được Bộ Tài chính Mỹ công bố còn bao gồm 12 tổ chức, trong đó có 3 ngân hàng Nga, đang hoạt động tại Crimea, khu vực ly khai khỏi Ukraine năm 2014 và được sáp nhập vào Nga. 

Lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi EU quyết định kéo dài trừng phạt kinh tế đối với Nga cho đến tháng 7/2016, bao gồm hạn chế cho vay đối với các ngân hàng quốc doanh lớn cũng như một số công ty dầu khí và quốc phòng của Nga.

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo Nga có thể đưa ra các biện pháp đáp trả sau khi Mỹ hôm qua áp đặt lệnh trừng phạt đối với 34 cá nhân và tổ chức nhằm gia tăng áp lực lên Moscow. Báo Vnexpress đưa tin.

Điện Kremlin thông báo sẽ phân tích quyết định từ Washington và có thể đưa ra biện pháp đáp trả. "Họ đang theo đuổi một chính sách mâu thuẫn và chọn lập trường thù địch với Nga, mang theo những hậu quả nghiêm trọng đến quan hệ song phương", Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin phát biểu trước báo giới. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nỗ lực của Washington nhằm thao túng Moscow bằng lệnh trừng phạt là vô tác dụng.

EU ngày 21/12 cũng thông báo kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng. Lệnh trừng phạt nhằm vào các ngân hàng, lĩnh vực dầu mỏ và quốc phòng Nga. Moscow mô tả các lệnh trừng phạt là "bất hợp lý" và "vô tác dụng".  Bộ Ngoại giao Nga cho rằng thay vì áp đặt hạn chế, EU nên gia nhập cùng Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo