Quốc tế

Nga tố cáo IS dùng vũ khí hóa học hủy diệt Syria

(DNVN) - Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Mikhail Ulyanov vừa tố cáo nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sử dụng vũ khí hóa học nhằm hủy diệt Syria.

Tin tức trên báo VOV, trong tuyên bố đưa ra ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, phía Nga đã nhiều lần nhận thấy khả năng IS sử dụng vũ khí hóa học, bắt đầu từ vụ tấn công chống lại các lực lượng chính phủ tại thành phố Khan Al- Assal của Syria hồi tháng 3/2013.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, phía Nga kêu gọi tiến hành các cuộc điều tra về thông tin IS sử dụng vũ khí hóa học. Nga cho biết IS đang sử dụng vũ khí hóa học tại Syria bao gồm khí Sarin.

Nga tố cáo IS sử dụng vũ khí hóa học hủy diệt Syria. Ảnh: EPA.

Các chuyên gia thuộc Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OPCW) tìm thấy dấu hiệu cho thấy một số người dân Syria đã bị nhiễm độc khí Sarin hay một loại độc dược tương tự đang được sử dụng tại Syria. Báo Infonet thông tin.

Điều này được đưa ra trong báo cáo hàng tháng của Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu (báo cáo này nằm trong danh sách tài liệu được công bố thường kỳ của LHQ). Các chuyên gia đã đi tới kết luận này sau khi điều tra 11 trường hợp bị nhiễm khí độc hại tại Syria.

Báo cáo cho biết: “Trong một số trường hợp, nạn nhân có thể đã tiếp xúc với một số chất kích thích không mang tính ổn định. Trường hợp khác, khi phân tích vài mẫu máu người ta thấy rằng tại thời điểm nào đó người dân đã bị nhiễm chất độc sarin hoặc chất nào đó tương tự”.

Theo các chuyên gia, việc điều tra sẽ chỉ rõ chất nào đang được sử dụng tại Cộng hòa Ả Rập này và có nguy cơ trở thành vũ khí hóa học hay không.  Được biết, Sarin là chất độc khiến nhiều dân thường bị phơi nhiễm loại chất độc thần kinh có thể gây chết người.

Đây không phải lần đầu tiên cụm từ “sarin” được nhắc tới ở Syria. Các phương tiện truyền thông từng trích dẫn các nguồn tin về việc lực lượng chính phủ và phe đối lập tại Syria buộc tội nhau sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm cả sarin.

 

Một trong những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học lớn nhất trong lịch sử cuộc nội chiến Syria xảy ra ngày 21/08/2013. Theo báo cáo chưa chính thức, có khoảng 281 đến 1.729 người thiệt mạng và hơn 3.000 người khác bị thương trong vụ tấn công này.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo