Quốc tế

Nga và Mỹ "nắm tay đồng thuận" lên danh sách tổ chức khủng bố

(DNVN ) - Ngày 15/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry nhất trí lên danh sách các tổ chức khủng bố trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng hai nước.

Tin tức trên báo VOV, vấn đề chính trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Moscow được nhất trí trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng 2 nước trong ngày 15/12 là danh sách các tổ chức khủng bố. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái). (ảnh: Reuters).

Hai bên cũng thảo luận về việc thực hiện những điều đã được thỏa thuận giữa Nga với các thành viên trong liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Syria, cũng như các nước có ảnh hưởng khác liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria . 

Theo truyền thông Nga, chủ đề trung tâm của cuộc hội đàm là tình hình ở Syria và triển vọng cho các nỗ lực chung để chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Dự kiến, Washington sẽ một lần nữa cố gắng thuyết phục Nga tham gia vào liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu. Báo Tiền phong thông tin.

“Ngoại trưởng Kerry kỳ vọng rằng sẽ có những điều kiện tiên quyết để tiến tới các đàm phán”, người phát ngôn Bôn Ngoại giao Mỹ John Kirby nói. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ công nhận tầm quan trọng của Nga cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. “Các tiến bộ đã được thể hiện trên các mặt trận ngoại giao, và điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tham gia mang tính xây dựng của Nga...

Sự tham gia mang tính xây dựng của Nga trong các cuộc đàm phán về Syria đến nay đã mang lại những kết quả tích cực, và tôi chắc chắn rằng đây sẽ là một phần trong cuộc thảo luận giữa hai Ngoại trưởng, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Ernest cho biết.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga hy vọng chuyến thăm lần thứ hai trong năm nay của Ngoại trưởng Mỹ Kerry tới nước này sẽ cải thiện phần nào những bất đồng trong quan hệ “phức tạp” giữa hai quốc gia thời gian qua.

 

Trước đó, báo Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin từ tờ Independent của Anh cũng trích báo cáo của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) về danh mục khủng bố toàn cầu. Trong đó liệt kê 30 nhóm khủng bố và 12 nhóm khác tuyên bố ủng hộ và cam kết hỗ trợ cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các nhóm này đang thực hiện việc “chia lửa” với IS nhằm phân tán sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Sự tàn bạo của IS đã đẩy cuộc sống người dân như vào chốn địa ngục cũng như gây ra mối nguy hiểm trên toàn cầu, nay lại thêm sức mạnh của các nhóm ủng hộ khiến thế giới phải đứng trước thách thức chưa từng có trong cuộc chiến chống khủng bố.

Mặc dù cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria đã có những bước tiến nhất định, khu vực mà tổ chức này chiếm đóng đang thu hẹp. Tuy nhiên, việc tiêu diệt tận cùng IS xem chừng vẫn là một cuộc chiến nan giải đối với nhân loại.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo