Quốc tế

Nga xóa sổ nhiều sào huyệt của IS nhờ có người chỉ điểm?

(DNVN) - Lực lượng không quân Nga liên tục tổ chức những đợt không kích các mục tiêu của tổ chức nhàn nước Hồi giáo (IS) và đã xóa sổ được nhiều sào huyệt quan trọng của nhóm phiến quân là nhờ được sự "chỉ điểm" của một cựu tổng thống Mỹ.

Theo báo Thanh Niên, chiến dịch không kích của Nga được nói là rất hiệu quả chỉ trong vòng 3 tuần lễ triển khai, đó là nhờ công tác tình báo tốt và cả sách lược tuyệt vời của Tổng thống Vladimir Putin.

Tuy nhiên gần đây có thông tin cho rằng Moscow không thể đánh trúng mục tiêu IS ở Syria nếu không có sự chỉ điểm rất chính xác của một cựu tổng thống Mỹ, đó là ông Jimmy Carter. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng chính ông đã đưa bản đồ xác định vi trị của IS cho Nga, theo Fox News hôm 21/10.

Các chiến đấu cơ của Nga đã phá hủy 83 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong 24 giờ qua.

Cựu tổng thống Mỹ Carter trong một lần nói chuyện ở bang Georgia hồi cuối tuần qua đã tiết lộ thông tin này. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng ông đánh giá cao tính cách của Tổng thống Putin cũng như sự quan tâm của người Nga đối với “chiến dịch câu cá”, ý ông muốn nói đến không kích.

Ông Carter kể ông từng gặp ông Putin hồi tháng 4/2015 cùng với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác trong một cuộc họp bàn về cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine. Tại đây, ông Putin đã trò chuyện với cựu tổng thống Mỹ, rồi sau đó đưa cho ông Carter email của mình để 2 bên có thể trao đổi, chia sẻ “kinh nghiệm câu cá”.

Ông Carter nói rằng chính ông đã gửi rất nhiều bản đồ vị trí của IS cho Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Bản đồ này do trung tâm của ông, Carter Center vẽ và nhờ đó Moscow đã “câu” chính xác các mục tiêu của IS ở Syria.

“Tôi đã gửi cho ông Putin một tin nhắn hôm thứ Năm và hỏi ông ấy có muốn một bản sao tấm bản đồ để ông ấy có thể đánh bom chính xác mục tiêu IS không. Sang thứ Sáu, Đại sứ quán Nga tại Washignton đã gọi cho tôi và nói muốn có tấm bản đồ”, ông Carter kể lại tại một lớp học ở Georgia, Lớp học đã được quay video, sau đó được phát trên đài truyền hình NBC News. Hiên tại, Nga chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận về việc này.

Trong một diện biễn liên quan, hãng thông tấn Reuters của Nga dẫn lời người đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng tướng Igor Konashenko cho biết trong 24 giờ qua, tiêm kích Su-34 và hai cường kích Su-25SM, Su-24M của Nga đã thực hiện 46 cuộc không kích, tấn công 83 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở 5 tỉnh Damascus, Hama, Idlib, Aleppo và Deir ez-Zur của Syria.

 

Các mục tiêu bị phá hủy bao gồm một sở chỉ huy của IS, một điểm tập kết phiến quân cùng nhiều nhà kho và phương tiện. Cường kích-năm bom Su-25 của Nga cũng phá hủy một khu trại rộng lớn của nhóm al-Nusra – tổ chức có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda, gần Khan-Sheikoun, thung lũng El Ghab.

Ngoài ra, một nhà máy sản xuất thiết bị nổ cùng kho chứa thuốc nổ của al-Nusra cũng bị các cuộc không kích của quân đội Nga phá hủy trong hôm nay”, ông Igor Konashenkov cho biết ngày 21/10.

Các nhà bình luận quốc tế nhận định rằng, IS đang liên lạc và thảo luận với các tổ chức khủng bố khác tại Syria để phối hợp nhằm đối phó lực lượng quân đội Syria tại cách tỉnh Idlib, Aleppo, Deir ez-Zur, Damascus và Hama. Nơi mà quân đội Nga đang tập trung đánh phá dữ dội các mục tiêu của tổ chức khủng bố này.

HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo