Văn hóa

Ngắm nhìn hành cung duy nhất của triều đình nhà Nguyễn tại miền Bắc

(DNVN)- Toàn bộ khuôn viên dinh thự Bảo Đại rộng 3.700m2, diện tích biệt thự rộng gần 1.000m2 tọa lạc trên đỉnh đồi Vung cao 36m so với mặt nước biển.

Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung, khu 2 Đồ Sơn không đơn thuần là  một công trình kiến trúc mà nơi đây còn lưu giữ những câu chuyện về một vị vua triều Nguyễn luôn có tình yêu nước thiết tha. Ngày nay đến đây, du khách không khỏi ngạc nhiên về một địa danh du lịch tưởng uy nghiêm mà thơ mộng giữa đất trời của dãy “cửu long chầu ngọc”, góp phần tạo sức hấp dẫn cho du lịch Đồ Sơn.

Theo chị Đặng Thị Hiền, hướng dẫn viên tại Biệt thự Bảo Đại thì vào năm 1928, Toàn quyền Đông Dương là Pafquiere đã cho xây dựng tòa nhà theo lối kiến trúc của Pháp. Năm 1932, sau khi du học Pháp trở về, Hoàng đế Bảo Đại lúc đó đã được mời đến thăm nơi này và thích lối kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp cảnh quan nên được Toàn quyền Đông Dương Pafquiere tặng lại. Từ đó tòa nhà này có tên là Dinh Biệt Thự Bảo Đại. Đến 15/5/1955, khi những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc tại bến Nghiêng ở khu 2 Đồ Sơn, Biệt thự Bảo Đại thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Năm 1984, Bộ Quốc phòng giao lại ngôi biệt thự này cho Công ty du lịch Hải Phòng, nay là Công ty cổ phần Du lịch Đồ Sơn quản lý tu sửa lại theo mô hình thiết kế kiến trúc năm 1928 và bắt đầu mở đón du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng từ năm 1997.

Một trong những dịch vụ thú vị mà biệt thự Bảo Đại mang lại cho du khách  là đến đây có thể được mặc triều phục của vua và hoàng hậu, và được ngồi trên ngai vàng chụp ảnh kỷ niệm, nghe người thuyết minh kể về lịch sử của vị vua  với câu nói nổi tiếng: “Làm dân một nước độc lập còn  hơn làm vua một nước nô lệ”. 

Có lẽ ít người để ý, nhưng khi nghe người thuyết minh giới thiệu chợt nghiệm được đôi điều thú vị về vị vua ứng với con số 13. Bảo Đại là đời vua thứ 13 triều Nguyễn tại Huế. Ông sinh năm 1913 và có tên húy là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy. Trước khi mất năm 1997 tại Pháp, “gia sản” ông để lại là 13 người con. Từ nhỏ, ông du học tại Pháp. Tháng 11-1925, ông từ Pháp trở về Huế chịu tang cha là vua Khải Định. Tháng 1-1926, Vĩnh Thụy lên kế vị làm vua lúc 13 tuổi và lấy niên hiệu Bảo Đại. Sau đó Bảo Đại trở lại Pháp du học, đến năm 1932 về nước chính thức làm vua. Vua Bảo Đại thoái vị sau 13 năm chính thức làm vua tại kinh thành Huế.

Biệt thự Bảo Đại có khuôn viên rộng 3.700m2 và diện tích sử dụng khoảng 1.000m2 với 2 phòng ngủ của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan ở tầng trệt. Bên cạnh là thư phòng vua Bảo Đại làm việc. Theo lối cầu thang đá đi lên tầng thượng có 5 phòng ngủ của hoàng tử, công chúa và 1 phòng của quan ngự tiệc Nguyễn Đệ là người thân cận của nhà Vua Bảo Đại trong suốt thời kỳ ông đương nhiệm. Tại các phòng ngủ các hiện vật vẫn được giữ nguyên vị trí.

Ở đại sảnh tầng trệt, du khách có thể thuê các bộ trang phục cung đình ngồi lên hai chiếc ngai vàng mà vào thời kỳ cai trị vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan vẫn ngồi bàn việc triều chính để chụp ảnh. Đặc biệt, tới tham quan Biệt thự Bảo Đại, du khách còn được nghe hướng dẫn viên kể nhiều điều thú vị với những mốc trong cuộc đời của vị vua cuối cùng triều Nguyễn và thưởng thức những món ăn ẩm thực của cung đình Huế.

Biệt thự Bảo Đại từ lâu trở thành điểm tham quan lý tưởng, mỗi năm đón hàng trăm nghìn  lượt du khách. Không phải ngẫu nhiên mà Toàn quyền Đông Dương rồi vua Bảo Đại chọn nơi này nghỉ dưỡng mỗi lần đến khu du lịch Đồ Sơn...

Ngô Chức (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo