Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng ngoại đầu tư vào Việt Nam vì tương lai

Ông Chang Tou Chen, người đứng đầu Ngân hàng HSBC khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, Các ngân hàng vẫn muốn hoạt động tại Việt Nam là vì họ cho rằng đó là sự đầu tư cho tương lai chứ không phải vì 46 triệu USD .

Bất chấp việc doanh thu từ hoạt động của các ngân hàng đầu tư sụt giảm thì giá trị các vụ sáp nhập quý I đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm qua. Chỉ số VNIndex đã tăng 29% trong năm nay. Trong khi đó, chính phủ đã áp dụng chính sách cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng khi tình hình lạm phát có dấu hiệu dịu bớt.

 

Theo ông Lê Hoài Anh, người đứng đầu Credit Suisse tại Việt Nam thì Việt Nam là một thị trường có nhiều tiềm năng. Credit Suisse đã bắt hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư tại Việt Nam từ năm 2001.

 

Chính phủ Việt Nam đã cam kết bán cổ phần của các công ty trong đó có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV nhằm giảm sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 8 tháng liên tiếp giảm lạm phát đã giúp Việt Nam thu hút được các nhà đầu tư có ý định mua tài sản tại Việt Nam.


Ông Chang Tou Chen, người đứng đầu Ngân hàng HSBC khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, "Các ngân hàng vẫn muốn hoạt động tại Việt Nam là vì họ cho rằng đó là sự đầu tư cho tương lai chứ không phải vì 46 triệu USD."

 

KKR & Co đã đồng ý chi 159 triệu USD để mua cổ phần tại tập đoàn Masan Consumer Corp vào tháng 4 năm ngoái và trở thành khoản đầu tư tài sản tư nhân lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.

 

Tháng 12, ngân hàng Vietcombank cho biết họ sẽ bán 15% cổ phần cho tập đoàn tài chính Mizuho của Nhật Bản với 567 triệu USD và có lẽ sẽ trở thành thương vụ mua bán lớn nhất trong một thập niên qua. Trước đó, ConocoPhillips đã bán chi nhánh kinh doanh tại Việt Nam cho Perenco SA  với giá 1,3 tỷ USD.

 

Rehan Anwer, Giám đốc của Credit Suisse tại Việt Nam cho hay, "Theo cảm nhận của ông thì Việt Nam cho thấy cơ hội lớn, nơi mà chúng tôi có thể trở thành cầu nối trong việc cung cấp nguồn vốn quốc tế cũng như hỗ trợ chính phủ và các khu vực kinh tế trong nước."

 

Theo thông tin thu thâp được, tập đoàn đầu tư vốn nhà nước, cho biết họ có kế hoạch bán cổ phần tại 254 đơn vị kinh doanh trong năm nay.

 

Trong khi đó, ngân hàng BIDV, tháng 12 vừa qua đã phát hành IPO với giá trị 1,56 ngàn tỷ đồng (76 triệu USD) và cho biết họ sẽ bán khoảng 15% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài trong năm nay.

 

Vietnam Airlines cũng có những động thái tương tự.

 

 

Theo DĐDN

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo