Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước cải cách thủ tục hành chính thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

(DNVN) - Tại Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng triển khai Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 35 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng mục tiêu tổng quát là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Cải cách thủ tục hành chính thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Ảnh nguồn internet

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày hôm qua cho biết, trong hai năm 2016 - 2017, NHNN đã rà soát, đơn giản hóa và ban hành theo thẩm quyền các thông tư bãi bỏ 22 thủ tục hành chính (TTHC), ban hành phương án sửa đổi 48 TTHC. Tổng số cắt giảm hơn 20% chi phí tuân thủ TTHC. Những việc làm này được công khai, minh bạch.Toàn bộ quá trình giải quyết TTHC tại NHNN được quản lý và thực hiện thống nhất theo tiêu chuẩn ISO và cơ chế một cửa từ khâu nhận hồ sơ đến khi trả kết quả.

Về cải cách TTHC của các tổ chức tín dụng (TCTD), mặc dù đây là loại hình doanh nghiệp, song theo chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều TTHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ. Các TCTD đã tích cực đổi mới thủ tục giao dịch; công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ; cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết. Quy trình sản phẩm dịch vụ cho khách hàng được cải tiến thuận tiện, nhanh gọn, sản phẩm được đa dạng hóa thông qua việc ứng dụng công nghệ (Internet Banking, Mobile Banking...).

Kết quả cải cách thủ tục hành chính của NHNN góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận vốn ngân hàng. Nhờ đó, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC (Par Index) năm 2015 – 2016, NHNN được xếp vị trí thứ nhất trong số các Bộ, ngành.

Năm 2018, ngành Ngân hàng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Thiên Kim
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo