Quốc tế

"Ngày tàn" của Tổng thống Brazil Rousseff sắp đến?

(DNVN) - Hạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff khi bà này bị cáo buộc gian dối số liệu ngân sách nhà nước.

Tin tức trên báo TTXVN, ngày 18/4, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff khẳng định những cáo buộc của phe đối lập chống lại bà là hoàn toàn vô lý bởi các tổng thống trước đây cũng từng làm như vậy và chưa bao giờ bị đưa ra xét xử vì vi phạm pháp luật, trên thực thế đây chỉ là những con số báo cáo kỹ thuật.

 Hạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters.

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp sau khi Hạ viện thông qua đề xuất xét xử nhằm phết truất người đứng đầu nhà nước Brazil, Tổng thống Rousseff cho rằng mình là nạn nhân của sự bất công và những gì đã diễn ra là một cuộc đảo chính. Bà tố cáo những gì đã và đang diễn ra có vẻ là một quy trình hợp pháp nhưng đây chỉ là vỏ bọc để phá hoại nền dân chủ, và không hề có cơ sở.

Tổng thống Rousseff bị cáo buộc vi phạm Luật Trách nhiệm tài chính do đã “làm đẹp” các con số thống kê nhằm giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2014 và đã sử dụng kinh phí bổ sung không có trong dự toán ngân sách mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Lý giải việc này, bà Rousseff cho rằng từ trước tới nay, các tổng thống và các chính phủ trước đều áp dụng hình thức thống kê nói trên và bản thân bà không hề tư lợi từ những khoản tiền này. Bà Rousseff, nhậm chức nhiệm kỳ hai kéo dài 4 năm ngày 1/1/2015, tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ nền dân chủ.

Trong khi đó, với đa số vượt quá mức cần thiết 2/3, Hạ viện Brazil đã đồng ý tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.  Sau quyết định nói trên của Hạ viện, vấn đề sẽ được chuyển lên Thượng viện xem xét và chỉ cần với đa số thông thường khuyến nghị luận tội thì bà Rousseff sẽ bị đình chỉ chức vụ trong thời gian 180 ngày. Báo Thanh niên thông tin.

Trong thời gian đó, Thượng viện sẽ tiến hành phiên luận tội và nếu có 2/3 số phiếu đồng ý phế truất, bà Rousseff sẽ phải rời khỏi chức trách. Tất cả những mức độ đa số ấy hiện nằm trong tay phe chống đối bà Rousseff sau khi đảng Phong trào dân chủ Brazil của Phó tổng thống Michel Terner chấm dứt 13 năm liên minh cầm quyền với đảng Lao động của bà Rousseff. Họ đang quyết tâm cùng nhau hạ bệ quyền lực của bà Rousseff và đảng Lao động cầm quyền.

 

Vì thế, cơ may duy trì được quyền lực hiện rất mong manh đối với bà Rousseff và quyết định nói trên của Hạ viện Brazil rất có thể là khởi đầu cho sự kết thúc quyền lực của bà Rousseff và đảng Lao động Brazil. Đảng này đã cầm quyền thời gian dài ở Brazil và từng là niềm hy vọng của người dân Brazil.

Để xảy ra nông nỗi này trước hết là lỗi lầm của đảng Lao động và cá nhân bà Rousseff. Tham nhũng và lạm dụng quyền lực đã làm tiêu tan uy tín và thanh danh của đảng Lao động. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo