Văn hóa

Nghệ thuật truyền thống Việt Nam cần con đường phát triển

Tuồng, chèo, ca trù, rối nước, quan họ...các ngành nghệ thuật truyền thống của Việt Nam mang trong mình những tinh hoa của Nghệ thuật dân gian dân tộc.
 
Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của các loại hình nghệ thuật dân tộc vẫn còn nhiều lúng túng và chưa có định hướng rõ rệt, thiếu một "đạo diễn" cứng tay.
 
Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ của rất nhiều đoàn nghệ thuật truyền thống nhưng hoạt động vẫn còn èo uột và thưa thớt.
 
 Nhà hát chèo Hà Nội, sau nhiều thử nghiệm hát xẩm ở chợ đêm trên phố cổ, biểu diễn các trích đoạn nổi tiếng ở nhà hát Kim Mã, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng được chương trình kịch mục để có thể sáng đèn, không dám nói là hàng đêm mà là hàng tuần.
 
 Các câu lạc bộ Ca trù cũng phải cố gắng tự tìm đất sống cho mình bằng các buổi biểu diễn ở đền Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đình Kim Ngân, khu phố cổ Hà Nội.

Tuy vậy, đã có những đơn vị đạt được thành công nhất định trên con đường phát huy và quảng bá nghệ thuật truyền thống. Nhà hát múa rối Thăng Long nhờ vào vị trí đắc địa và loại hình nghệ thuật đã được quảng bá từ lâu, rất được khách du lịch thích thú, nên có thể là đơn vị tương đối ổn định trong việc duy trì lịch biểu diễn và phát triển của mình. Nhà hát múa rối Trung ương cũng cố gắng tổ chức nhiều nhóm và đi biểu diễn ở nước ngoài.
 
Nhà hát Cải lương Hà Nội, mới đây đã chính thức trình diễn các chương trình cải lương có dịch lời sang tiếng Anh phục vụ khách du lịch. Hiệu quả của hoạt động này phải chờ một thời gian nữa mới có thể đánh giá hết được.
 
 
Văn hóa dân gian Việt từng làm nhiều khách du lịch ngỡ ngàng, thích thú, song để tổ chức thành công hơn nữa các chương trình biểu diễn thu hút khách du lịch phải có sự kết hợp giữa các đoàn nghệ thuật và các Công ty du lịch.
 
 
Cần lắm một tấm lòng tha thiết vì văn hóa Việt thì mới có thể làm được, bởi hiện nay không chỉ trong du lịch mà trong nhiều lĩnh vực khác các doanh nghiệp đều thiếu sự kết nối, thiếu "khát vọng sáng tạo Việt" như một hoạt động của Trung Nguyên mà Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đang độc hành.
 

Theo một số công ty lữ hành, các chương trình biểu diễn còn chưa phù hợp với du khách, đặc biệt du khách nước ngoài. Cần đề cao hành động, sự sôi động, mỹ quan để hấp dẫn hơn. Mặt khác, hạ tầng cơ sở, bến bãi phục vụ đón khách, an ninh trật tự tại các điểm biểu diễn chưa được đầu tư tương xứng cũng là hạn chế lớn trong việc đón tiếp khách du lịch.

  Để con đường phát huy nghệ thuật truyền thống rộng mở, rất cần sự tham gia tích cực hơn nữa của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch?
 
 
Thùy Dương
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo