Quốc tế

"Ngoại giao là biện pháp duy nhất có thể chấm dứt nội chiến Syria"

(DNVN) - Hôm 13/12, Iran cho biết ngoại giao là con đường duy nhất để giúp Syria bước ra khỏi bất ổn sau hơn 4 năm chìm trong khói lửa chiến tranh.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề liên minh Arab và châu Phi, ông Hossein Amir-Abdollahian khẳng định: “Cuộc nội chiến ở Syria sẽ phải đi tới hồi kế, ngoại giao là con đường duy nhất các bên tham chiến lựa chọn để giải quyết mọi bất đồng”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc họp báo.

Bên cạnh đó, ông Hossein Amir-Abdollahian cũng nhấn mạnh rằng tương lai Syria chỉ được đảm bảo nếu chính quyền Tổng thống Assad còn cho thấy tầm ảnh hưởng tạ quốc gia Trung Đông này. Một cuộc tổng tuyển cử bắt buộc phải có để người dân Syria tự quyết định tương lai của mình, đây cũng là cách các bên tôn trọng nguyện vọng của nhân dân.

​Đồng thời, ông Abdollahian cũng hối thúc các bên nhanh chóng tổ chức đàm phán giữa những người Syria với nhau, giữa chính phủ và các nhóm đối lập của quốc gia Trung Đông này.

Trong khu vực, Iran là một trong số những quốc gia ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Assad, Teheran cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trước đó, Tổng thống Iran yêu cầu các lực lượng chính trị trong nước hay tập trung vào việc xây dựng một chính quyền dân chủ ở Syria chứ không phải chỉ nhằm phán xét tương lai của Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar al-Assad.

Đồng thời, ông Rouhani còn nhấn mạnh, vấn đề khủng hoảng tị nạn tại châu Âu hay chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng chỉ có thể giải quyết được khi cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này chấm dứt.

 

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo