Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngoài vi phạm xây dựng, Tập đoàn Mường Thanh còn trốn thuế?

(DNVN) - Đối với vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc (Tập đoàn Mường Thanh), công an Hà Nội đã phát hiện chứng cứ về tội trốn thuế, vi phạm quản lý về nhà ở và đang chờ quyết định của Bộ Công an để khởi tố.

Theo Cổng thông tin Hà Nội, sáng 5/7, mở đầu phần tái chất vấn việc thực hiện kết luận của chủ tọa tại kỳ họp trước, đại biểu HĐND TP đã chất vấn lĩnh vực quản lý đô thị, trong đó việc vi phạm trật tự xây dựng được nhiều đại biểu quan tâm.

Trả lời chất vấn của Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND TP. Hà Nội, bà Phạm Thị Thanh Mai, về tiến độ điều tra, xử lý một số vụ việc sai phạm xây dựng nghiêm trọng, giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương cho hay, cơ quan điều tra đang chờ ý kiến của Bộ Công an để khởi tố sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên.

Ông Đoàn Duy Khương cho hay, doanh nghiệp của ông Thản thời gian qua đã triển khai 12 dự án trên địa bàn thủ đô. "Qua điều tra, các dự án đều có dấu hiệu trốn thuế, dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý nhà ở".

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố trả lời chất vấn.

Theo ông Khương, Công an Hà Nội nhận được chỉ đạo Chủ tịch UBND TP  về việc tiếp nhận kết luận sai phạm của doanh nghiệp này từ thanh tra thành phố. Đồng thời, Bộ Công an cũng nhận kết luận của Thanh tra Chính phủ về công ty này hoạt động trên 21 tỉnh thành.

Trong quá trình điều tra, Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ với C46 Bộ Công an để xác minh những dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này tại Hà Nội. "Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an", người đứng đầu Công an Hà Nội cho biết.

"Nếu để Công an Hà Nội khởi tố liên quan đến các vi phạm trên địa bàn thì tuần sau, khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ, chúng tôi sẽ tiến hành, cụ thể hóa các vi phạm của cá nhân để khởi tố bị can. Nếu Cục C46 khởi tố chung các vi phạm của doanh nghiệp ở 21 địa phương thì Công an Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã thu thập sang", ông Khương nói.

Cũng tại phiên họp này, đại biểu Vũ Ngọc Anh nêu vấn đề, theo khảo sát và theo số liệu có 985 công trình xây dựng vi phạm có hồ sơ đã được chuyển đến các cấp chính quyền. Tại phiên chất vấn kỳ họp tháng 12/2016 đã có chỉ đạo tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vi phạm xây dựng. Giải pháp thời gian tới của UBND TP cho việc này?

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu tình trạng vi phạm trật tự xây dựng không chỉ diễn ra ở các khu nhà ở, hộ gia đình mà xảy ra ở cả các khu đô thị đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500, chuyển đổi công năng phụ trợ thành nhà ở… Trước tình trạng này, dân kiến nghị, cử tri bức xúc nhưng chưa được giải quyết, vậy trách nhiệm của các ngành ở đâu, giải pháp nào để xử lý và không tái phát. Ngoài ra, việc biến tướng sau dồn điền đổi thửa, các lô biệt thự, khu trang trại sinh thái mọc lên sau dồn điền đổi thửa… Các văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo của UBND TP rất quyết liệt nhưng vẫn còn tồn tại, việc quản lý trật tự xây dựng và mô hình quản lý còn bất cập.

 

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng đặt câu hỏi về việc vi phạm xây dựng trên đất công chưa được xử lý dứt điểm. Đại biểu chất vấn trách nhiệm của chủ tịch UBND địa phương quận, huyện, xã, phường? Đại biểu Vũ Mạnh Hải hỏi về việc tại một số khu đô thị tăng mật độ sử dụng đất, không đáp ứng được vấn đề thiết yếu dân sinh, vậy biện pháp khắc phục thế nào?

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo