Văn hóa

Ngôi làng mỗi năm cao thêm 2 cm mà không ai biết nguyên nhân

Các nhà khoa học đến nay đều không thể lý giải việc làng Willand lại tăng 2 cm mỗi năm.

Người dân ở Willand, một ngôi làng nhỏ thuộc Devon, Anh thường nói vui rằng họ thực sự đang di chuyển, dù vẫn đứng im. Các nhà khoa học tại Geomatic Ventures Limited (GVL) thuộc Đại học Nottingham chỉ ra rằng mỗi năm, ngôi làng này lại cao lên 0,7 inch (2 cm). Tuy nhiên, dù đã đào sâu nghiên cứu, phân tích nhưng đến nay họ vẫn chưa tìm được nguyên nhân lý giải cho việc tăng này, theo Telegraph.

Làng có một quán rượu, một trường học, một nhà thờ và một đội bóng. Ảnh: SWNS.

Nghiên cứu về việc mỗi năm Willand tăng 2 cm được các nhà khoa học thực hiện trong 3 năm ròng, từ 2015 đến 2017. Họ theo dõi sát sao hình ảnh của ngôi làng thông qua vệ tinh. 

Việc mỗi năm đất ở nơi nào đó cao thêm không phải điều đặc biệt. Hiện tượng địa chất này thường xảy ra ở các khu mỏ bị bỏ hoang. Tuy nhiên, với Willand, các nhà khoa học không tìm thấy địa hình tương tự.

Làng có một quán rượu, một trường học, một nhà thờ và một đội bóng. Ảnh: SWNS.

Tiến sĩ Andy Sowter thuộc GVL cho biết: "Chúng tôi thường trông thấy dạng địa hình bị nâng cao như vậy ở những nơi có hoạt động khai thác. Nhưng Hội Địa chất Anh khẳng định không có bất kỳ hoạt động khai thác nào trong khu vực này, trước đây và hiện tại. Chúng tôi không rõ chuyện gì đang xảy ra".

Sowter cũng khẳng định toàn bộ ngôi làng đang di chuyển. Và nếu như đây không phải là hiện tượng tự nhiên thì chính quyền nơi đây cần khảo sát và tìm ra nguyên nhân.

Người dân ở làng Willand thì không mấy sốt sắng như các nhà khoa học. Họ sống ở đâu lâu năm và không hề nhận thấy sự thay đổi này vì toàn bộ nền đất trong khu vực cùng tăng. Do vậy, ảnh hưởng của việc cao thêm không tác động tới cấu trúc đường sá, nhà cửa...

Willand thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính đặc trưng của vùng đồng quê nước Anh. Ảnh: SWNS.

Dù vậy, các chuyên gia cũng lo ngại rằng sự tác động này sẽ ảnh hưởng tới một đoạn đường sắt chạy qua xa lộ M5, khi độ giãn nở của sắt đạt đến giới hạn sẽ gây ra tai nạn.

Willand có một quán rượu tên là Halfway Housse, trường học gồm 300 học sinh. Để học các cấp cao hơn, học sinh sẽ đến các nơi gần đó hoặc khu vực khác. 

Devon là một hạt lớn thứ 3, nằm ở tây nam nước Anh, nổi tiếng với các tòa lâu đài tráng lệ, thu hút du khách tới tham quan.

Hạt này là nơi có di sản thiên nhiên thế giới UNESCO duy nhất của nước Anh, bờ biển Đông Devon và Dorset, được gọi là Bờ biển kỷ Jura vì các đặc điểm địa chất và địa lý của nó.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo