Xã hội

Người dân Hà Giang điêu đứng sau trận mưa đá

(DNVN) - Mặc dù trận mưa đêm 21/4 không lớn, nhưng lốc kèm gió mạnh đã khiến nhiều người dân Hà Giang điêu đứng vì những ngôi nhà tốc mái, đổ sập hoàn toàn.

Tin tức trên báo Gia đình & Xã hội, theo ông Sủng Chúng Hờ (UBND xã Sủng Tráng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), đêm 21 rạng 22/4/2016 tại khu vực huyện Đồng Văn đã xảy ra trận lốc kèm mưa đá. Trận mưa đá đêm 21/4 không lớn, nhưng lốc kèm gió mạnh đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Người dân Hà Giang điêu đứng sau trận mưa đá. Ảnh: Chu Nga/ Gia đình & Xã hội.

Rất nhiều nhà của các hộ dân trong xã bị tốc mái, sau một đêm mưa lốc phải sống trong cảnh "màn trời, chiếu đất". Đã có 1 người bị thương do cây đổ đè vào nhà, không kịp thoát ra ngoài. Có 3 trường mẫu giáo bị tốc mái. Nhà trường đã quyết định cho học sinh mẫu giáo nghỉ học từ hôm nay (22/4), và có thể nghỉ thêm ít ngày nữa để chờ sửa chữa lại trường học. Thiệt hại sơ bộ khoảng 200 triệu đồng.

Tại xã Sủng Là, nhiều nhà đồng bào Mông trong xã cũng bị tốc mái. Trạm y tế xã Sủng Là bị thiệt hại nặng nề. Toàn bộ khu nhà lưu trú bệnh nhân, nhà tập thể của các y bác sĩ đều tốc mái. Phần mái tôn bị gió cuốn xa hàng chục mét, văng ra con đường độc đạo lên Đồng Văn. Hiện cán bộ các xã đang đi thống kê thiệt hại nên chưa rõ số người bị thương, số gia súc bị ảnh hưởng sau trận mưa đá, gió lốc đêm 21 rạng sáng 22/4.

Đêm qua 21/4, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao. Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, có địa phương xuất hiện gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10 trong cơn dông. Lượng mưa thu được các khu vực phổ biến từ 30-60mm, một số nơi mưa nhiều hơn như huyện Bảo Yên mưa 84mm, Văn Bàn 86mm, Sa Pa mưa nhiều hơn 92mm, xã Bảo Hà (Bảo Yên) có mưa rất to với lượng 102mm. Báo Vietnamnet thông tin.

Đặc biệt, tại khu vực đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa) xuất hiện mưa đá. Người dân sinh sống tại đây cho biết, thời gian mưa đá kéo dài khoảng 3-4 phút, đường kính trung bình của hạt đá khoảng 2-3cm, những hạt lớn to gần bằng quả trứng gà. Ngoài ra, tại xã Bảo Hà (Bảo Yên) cũng xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 2 phút và đi kèm với mưa rào mạnh. Hạt đá chỉ to bằng hạt ngô và rơi thưa. Đây là trận mưa đá thứ 2 tấn công tỉnh Lào Cai tính từ đầu năm đến nay.

Mưa lớn diện rộng đã gây lũ cao trên suối Mường Hum (Bát Xát), làm ngập ngầm tràn qua suối khiến giao thông bị ách tắc. Cũng do mưa lớn, nước từ phía thượng nguồn đổ về gây ngập ngầm tràn đường tỉnh lộ 151 (Lào Cai - Văn Bàn), điểm ngập tại xã Phú Nhuận (Bảo Thắng), giao thông bị tê liệt nhiều giờ. Gió lốc mạnh trong cơn dông cũng vật đổ nhiều cây xanh trên đường đi.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo