Hỗ trợ doanh nghiệp

Người Nhật bán xăng ở Việt Nam, người Việt cần thay đổi

(DNVN) - Việc doanh nghiệp Nhật Bản tham gia bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam sẽ khiến thị trường trở nên cạnh tranh. Và nếu các doanh nghiệp Việt không chịu thay đổi thì khó giữ chân người tiêu dùng.

Như thông tin đã đưa, ngày 5/10 vừa qua, Công ty Idemitsu Q8 đã tổ chức lễ khai trương trạm xăng dầu Idemisu Q8 tại Hà Nội. Cửa hàng xăng dầu này nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội, đây là cửa hàng xăng dầu đầu tiên có 100% vốn FDI tại thị trường Việt Nam.

Trạm xăng IQ8 trang bị một hệ thống phần mềm quản lý trạm tự động cho phép thanh toán bằng thẻ POS với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Nhân viên trạm xăng IQ8 cúi chào khách mua xăng.

Hệ thống phần mềm cho phép quản lý chính xác số lượng nhiên liệu đến 0,01 lít, cung cấp báo cáo chi  tiết các giao dịch cho khách hàng. Bên cạnh đó, trạm xăng dầu được thiết kế và trang bị các công nghệ mới nhất gồm: Bể chứa nhiên liệu 2 lớp, hệ thống đường ống dẫn bằng vật liệu tổng hợp nhằm ngăn chặn tối đa việc rò rỉ nhiên liệu gây tác động môi trường.

Bởi những tiện ích "có một không hai" này, có thể trong tương lai, kiểu trạm xăng dầu này sẽ hút hết khách hàng của các ông lớn xăng dầu Việt Nam nếu không có sự thay đổi. Nhìn nhận thực tế, sự tham gia của đại gia lớn xăng dầu trên thế giới sẽ là cú hích tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước, nâng cao tính cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, nhưng đó cũng là lời cảnh tình cho các doanh nghiệp Việt.

Chỉ đi vào hoạt động cách đây không lâu nhưng trạm xăng IQ8 đã gây "sốt" dư luận, vấn đề không chỉ nằm ở chỗ sai sỗ nhiên liệu chỉ ở mức 0,01 lít ( các cây xăng Việt lên tới 0,03 lít) mà còn nằm ở cung cách phục vụ.

Chỉ mới đây thôi, hình ảnh ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng cũng đã đủ khiến người tiêu dùng cảm thấy sự thân thiện từ phía trạm xăng. Không chỉ có vậy, khi đổ xăng, xe ôtô của khách hàng còn được lau kính và lau gương hoàn toàn miễn phí. Khi đổ xăng, những nhân viên tại đây cũng có thái độ rất cởi mở và thân thiện với khách hàng.

Cũng có một số ý kiến tỏ ra hoài nghi, cho rằng đây mới chỉ là giai đoạn đầu Idemitsu Q8 vận hành nên lượng khách hàng vẫn còn ít và nhân viên mới có thời gian để lau kính xe cho khách hàng. Đến khi lượng khách hàng đông lên và hệ thống mở rộng, rất khó để Idemitsu Q8 có thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ của mình.

 

Chưa bàn đến tương lai sẽ như thế nào, nhưng những hành động từ chủ đến những nhân viên của trạm xăng IQ8 có thể đã tạo ấn tượng cho khách hàng, điều mà từ trước đến nay, các cây xăng Việt chưa bao giờ có. Chính vì vậy, vấn đề ở đây là các doanh nghiệp xăng dầu của chúng ta cần có sự thay đổi nếu không sẽ dần dần mất khách hàng.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc "cúi chào" khách hàng mua xăng là văn hóa của chính người Nhật chứ không phải là "làm màu" để kéo người tiêu dùng. Vì thế, nếu vẫn còn lối tư duy cũ, không chịu thay đổi thì doanh nghiệp chúng ta sẽ thua ngay tại sân nhà.

Vậy làm gì để giữ chân khách hàng, việc học hỏi từ doanh nghiệp Nhật Bản cũng là cách hay và từ đó tạo nên một phong cách riêng mang bản chất người Việt. Đối với Nhật Bản, họ đưa chữ tín lên hàng đầu, chất lượng và uy tín là số một. Và chúng ta cũng cần làm như họ, đừng vì lợi nhuận mà đánh đổi chữ tín, vì "một lần bất tín vạn lần bất tin" khi đó có hối hận cũng không còn kịp nữa.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo