Người Pháp và những Ngõ hẹp Hà Nội
“Đẹp hay không đẹp, đó là tùy cách nhìn nhận của mỗi người. Tôi chỉ đơn thuần ghi lại những cảnh thật, không sắp đặt, dàn dựng mà là một vẻ đẹp tự nhiên, giản dị đến mức người ta lãng quên đi nó” – Daniel Frydman chia sẻ về những bức ảnh của mình. Nhiếp ảnh gia cũng nói thêm: “Có rất nhiều cái đẹp đôi khi bị lãng quên bởi cuộc sống hiện đại, bận rộn. Và tôi muốn lưu lại nó bởi tôi sợ nó sẽ mất đi”.
Chiêm ngưỡng những bức tranh của Daniel hồi lâu, họa sỹ Vũ Trọng Thuấn gật gù, cười mãn nguyện: “Chưa thấy ai yêu Việt Nam như Daniel, yêu đến cả những ngóc ngách, hẻm nhỏ ngỡ như hạn chế của Hà thành, yêu cả cuộc sống chật vật, lam lũ của người lao động nghèo”.
Trên chiếc xe mô tô riêng của mình, Daniel tự lập một hành trình xuyên Việt từ để ghi lại tất cả những hình ảnh về cảnh sắc và con người Việt Nam. Ông đặt tên cho các album của mình gắn liền với những địa danh Việt với những cảm xúc mới lạ: Ngõ hẹp Hà Nội; Cầu Long Biên, Công viên Thống Nhất; Quán của tôi…
Daniel cho biết, ông đến Việt Nam từ năm 2000, đã đi khắp các vùng quê Việt. Đâu cũng thấy một vẻ đẹp thân thương, đáng để lưu lại bởi hình như họ đang lãng quên dần đi.
Ông trải lòng: “Có thể vì cuộc sống, người ta chỉ để ý đến việc đi lại, hối hả lo công việc của mình nên đôi khi bực bội với những ngõ nhỏ vì nó làm hạn chế khả năng nhìn, đi lại. Nhưng với tôi nó rất đẹp, gần gũi”.
Ngõ hẹp Hà Nội qua cái nhìn của Daniel
Có những con ngõ sâu hun hút, những ngôi nhà liền kề như dính vào nhau. Cuộc sống chật chội trở nên bừa bộn, nhếch nhác Daniel cũng cố gắng ghi lại tất cả cuộc sống cơ cực của người lao động. 26 bức ảnh của ông “chộp” lại những con hẻm nhỏ, sâu ở nhiều thời điểm, nhiều góc độ, gắn liền với những con người Hà Nội với cuộc sống thường nhật.
Daniel từng ở lại Hà Nội để cảm nhận cái tết truyền thống của người Việt, ghi lại trong những bức ảnh và làm nên triển lãm Tết ở Hà Nội (năm 2007) với 50 bức ảnh về không khí chuẩn bị đón tết, chợ hoa ngày tết, thời khắc giao thừa ...
Nhiếp ảnh gia Hồ Xuân Bổn, Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Đà Nẵng nhận xét: Đó là cái Tâm đối với Việt Nam, với con người và cuộc sống Việt.
Theo Hoài Văn (Tiền phong)
End of content
Không có tin nào tiếp theo