Người tiêu dùng chờ giảm giá khiến đại gia phân phối ôtô Ford “lao đao”
Báo cáo tài chính quý IV năm 2017 của Công ty cổ phần City Auto (mã CK: CTF) ghi nhận lũy kế doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm xấp xỉ 3.565 tỷ đồng. Kết quả này tăng 7% so với năm trước, đồng thời nối dài chuỗi ba năm tăng trưởng doanh thu liên tiếp.
Lợi nhuận sau thuế của công ty lại diễn biến theo chiều ngược lại khi giảm đến 22%, xuống khoảng 21 tỷ đồng do giá vốn bán hàng, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng mạnh. Tuy là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần phân phối ôtô Ford tại Việt Nam nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng của City Auto đang ngày càng bị thu hẹp, năm 2017 chỉ còn 0,6%.
Sản lượng tiêu thụ của công ty tăng gần 1.000 chiếc so với năm 2016 nhưng vẫn không thể đạt kế hoạch 4.500 chiếc đề ra hồi đầu năm. Điều này khiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế chỉ hoàn thành lần lượt 77% và 60% so với kế hoạch.
Ông Trần Trung Chánh, Tổng giám đốc City Auto cho rằng thị trường ôtô có nhiều biến động về chính sách bán hàng và thuế nhập khẩu tác động lớn đến kết quả kinh doanh.
Cụ thể, Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN có hiệu lực từ đầu năm 2018 đưa thuế suất các dòng xe nhập khẩu về mức 0% tạo cho người tiêu dùng tâm lý chờ đợi. Các doanh nghiệp kinh doanh trong bối cảnh này buộc phải giảm giá và áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu nên chi phí tăng vọt. Dù năm 2017 đã giảm giá kỷ lục nhưng doanh số và sản lượng bán hàng vẫn không như kỳ vọng do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu, đại lý.
Tổng nguồn vốn của công ty hiện đạt 791 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm ngoái. Nợ phải trả mà phần lớn là các khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đang chiếm đến 71% trong cơ cấu vốn.
Công ty cổ phần City Auto được thành lập từ năm 2009, là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh ôtô, cung cấp phụ tùng chính hãng, bảo trì và sửa chữa xe Ford. Trong giai đoạn 2 năm tới, công ty dự tính mở rộng thị trường thông qua việc thành lập chi nhánh mới tại các địa phương, xây dựng hệ thống phân phối và dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng nhằm đón đầu bùng nổ nhu cầu của thị trường. Công ty cũng lên kế hoạch trở thành đại lý phân phối cho nhiều thương hiệu ôtô nổi tiếng khác như Mercedes, Hyundai…
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Khai phá thị trường 'tỷ đô' Halal: Bắt buộc phải chọn tổ chức chứng nhận uy tín
EU có thể lùi triển khai quy định EUDR, tạo điều kiện cho doanh nghiệp
Đà Lạt: Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp
Chủ động đổi mới sáng tạo, đầu tư công nghệ để đẩy mạnh xuất khẩu