Hỗ trợ doanh nghiệp

Nguyễn Kim lại nuôi tham vọng thâu tóm Dược Lâm Đồng

Trước đó, Nguyễn Kim đã nhiều lần đưa ra kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu tại Dược Lâm Đồng lên trên 51% nhưng không thành công.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim mới đây đã đăng ký mua vào hơn 2,12 triệu cổ phiếu LDP, tương đương 27,14% vốn Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar). Mục đích đợt mua vào lần này của Nguyễn Kim nhằm tăng tỷ lệ sở hữu tại đây từ 24% hiện tại lên mức 51,14%, và trở thành cổ đông chi phối hoạt động tại Dược Lâm Đồng.

Dự kiến giao dịch được thực hiện từ ngày 4/6 cho tới 24/7 thông qua phương pháp thỏa thuận.

Nguyễn Kim từng nhiều lần lên kế hoạch thâu tóm Dược Lâm Đồng. Ảnh: L.Q.

Giá chào mua được Nguyễn Kim đưa ra cho thương vụ này sẽ không thấp hơn trung bình giá tham chiếu của LDP trong 60 ngày tại thời điểm chào mua, nhưng cũng sẽ không vượt quá 30.000 đồng/cổ phiếu. Giá này thấp hơn so với giá công bố chào mua tối đa trước đó là 32.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thực hiện trong tháng 4-5 nhưng chưa hoàn thành.

Đã nhiều lần Nguyễn Kim đưa ra kế hoạch thâu tóm Dược Lâm Đồng nhưng công ty này vẫn đang hoạt động với vai trò công ty liên kết. Nếu thương vụ hoàn tất, công ty dược này sẽ trở thành công ty con của Nguyễn Kim và sẽ tiếp tục kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nông dược, mua bán thuốc, dược liệu, thiết bị y tế, xuất nhập khẩu thuốc…

Hiện tại, cổ phiếu LDR niêm yết trên sàn HNX với giá 26.600 đồng/cổ phiếu. Đây cũng thị giá bình quân của cổ phiếu này trong vòng 60 phiên trở lại đây. Như vậy, để nắm quyền chi phối doanh nghiệp dược này, Nguyễn Kim sẽ phải chi ra không dưới 56 tỷ đồng.

Kế hoạch thâu tóm Dược Lâm Đồng đã được HĐQT Nguyễn Kim chủ trương từ cuối năm 2017 khi công bố quyết định mua thêm cổ phiếu LDP do Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đăng ký bán ra nhưng không thành công. Thời điểm đó, giá chào mua tối đa được Nguyễn Kim đưa ra cho mỗi cổ phiếu LDR cũng là 32.000 đồng.

Theo báo cáo tài chính các năm, Dược Lâm Đồng có vốn điều lệ 78,3 tỷ đồng nhưng doanh thu hàng năm đều trên dưới 500 tỷ và báo lãi đều đặt hàng chục tỷ đồng. Trong năm gần nhất 2017, Dược Lâm Đồng ghi nhận 528 tỷ đồng doanh thu và 16,4 tỷ lợi nhuận trước thuế. Năm 2018, công ty này dự kiến thu về 520 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với năm trước nhưng lợi nhuận trước thuế lại tăng mạnh lên 29 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau quý I, Dược Lâm Đồng mới chỉ ghi nhận 105 tỷ doanh thu và báo lỗ trước thuế 1,5 tỷ đồng, cách rất xa so với mục tiêu đề.

 

Nguyễn Kim bắt đầu rót vốn vào Dược Lâm Đồng từ cuối năm 2014 khi đầu tư hàng chục tỷ đồng mua lại 10% vốn tại đây. Sau đó, công ty nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 24% hiện tại. Ngoài Dược Lâm Đồng, Nguyễn Kim còn có khoản đầu tư hàng chục tỷ đồng tại FT Pharma.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim có vốn điều lệ lên tới 5.000 tỷ đồng, hiện do đại gia Nguyễn Kim là Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, ông Kim còn là cổ đông sáng lập tại Công ty Thương Mại Nguyễn Kim, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim nổi tiếng tại thị trường phía Nam.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực điện máy khác cũng đã có động thái chen chân vào lĩnh vực phân phối dược phẩm như "gã khổng lồ" Thế Giới Di Động với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang; hay Công ty bán lẻ Kỹ thuật số FPT cũng đầu tư vào nhà thuốc Long Châu.
Tuy nhiên, TGDĐ cho hay thay vì mua “đứt” 51% vốn tại Phúc An Khang, công ty sẽ chỉ mua lại tối đa 40% vốn của chuỗi dược phẩm này để đánh giá lại rủi ro.

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo