Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhà đầu tư châu Âu đang mất niềm tin vào Việt Nam

Chỉ số môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu đã giảm từ 70 điểm xuống còn 53 điểm.
Ngày 29/5, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ 2012 đã được Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Thế giới cùng tập đoàn Tài chính Quốc tế phối hợp tổ chức tại Hà Nội. 
 
 
Ông Preben Hjortlund, chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam đã suy giảm ngay từ đầu năm 2011 và đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu. 
 
 
Theo kết quả điều tra của EuroCham tại Việt Nam, chỉ số môi trường kinh doanh hàng quý (BCI) đã giảm từ 70 điểm xuống còn 53 điểm trong năm 2011 và hiện chỉ xoay quanh mức điểm thấp này. Kết quả này cho thấy các nhà đầu tư vẫn tiếp tục lo ngại khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư trong ngắn hạn. 
 
 
“Cùng với tỷ lệ lạm phát cao và sự sụt giảm FDI trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp châu Âu vẫn đang quan ngại về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam”, ông Preben Hjortlund cho biết. 
 
 
EuroCham cũng cho rằng: Sự khó khăn trong tiếp cận tín dụng, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và các gánh nặng về thủ tục hành chính vẫn tiếp diễn khiến các nhà đầu tư suy giảm niềm tin vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 
 
 
Bên cạnh đó, một loạt các vấn đề mới liên quan đến “tiếp cận thị trường” cũng đang gây ảnh hưởng đáng kể đến việc nhập khẩu hàng hóa và tác động tiêu cực đến nhận định của châu Âu về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 
 
 
Ông Preben Hjortlund khẳng định Việt Nam còn rất nhiều việc cần làm để cải thiện sức hấp dẫn để thu hút nguồn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh vốn đầu tư nước ngoài, cả trực tiếp, tín dụng ngân hàng hay viện chế đều giảm sút mạnh do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu. 
 
 
Tuy nhiên, vị đại diện EuroCham cũng bày tỏ tin tưởng rằng Chính phủ Việt Nam đã và đang có những biện pháp để ổn định kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn. 
 
 
Còn theo Báo cáo “Môi trường kinh doanh 2012” của Ngân hàng thế giới, Việt Nam đã tụt 8 bậc, xuống vị trí thứ 98 trong tổng số 183 nước được xếp hạng. 
 
 
Theo báo cáo này, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam bị sụt giảm trong năm nay là do thất bại trong việc cải thiện hệ thống điện, cải cách thủ tục hành chính. Xét về tổng thể, Việt Nam mới chỉ đạt được những thành công bước đầu và không đáng kể ở 3 trong số 10 lĩnh vực được đánh giá, gồm: Giấy phép xây dựng, bảo vệ nhà đầu tư và thực thi hợp đồng. Trong khi đó, các lĩnh vực đang yếu kém đi là: Khởi sự doanh nghiệp (cấp phép), đăng kí tài sản, đóng thuế và tiếp cận tín dụng. 
 
 
 
Theo DĐDN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo