Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhà đầu tư Malaysia rút khỏi Dự án Nhiệt điện Hải Dương

Sanjung Merpati Sdn Bhd (SMSB) của Malaysia đã xin rút khỏi thỏa thuận hợp tác để đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương.
Thông tin riêng của phóng viên cho biết, SMSB đã xin rút khỏi thỏa thuận hợp tác xây dựng Dự án Nhiệt điện Hải Dương. Như vậy, cho tới thời điểm này, các thỏa thuận đầu tư đối với Dự án còn chưa thống nhất, và xem ra, Nhiệt điện Hải Dương vẫn chưa thể tiếp tục triển khai.
 
Đầu năm nay, sau khi tuyên bố chấm dứt thỏa thuận thành lập liên doanh với công ty Island Circle Investment Holding Ltd của Malaysia và Công ty Meiya Power Ltd của Trung Quốc để phát triển Dự án Nhiệt điện Hải Dương, 2,25 tỷ USD, Jaks Resources Berhad (Malaysia) tuyên bố đã tìm được hai đối tác mới để thay thế. Đó là Wuhan Kaidi Electric Power Engineering Company (Kaidi) của Trung Quốc và Sanjung Merpati Sdn Bhd (SMSB) của Malaysia.
 
Theo thỏa thuận lúc đó, Jaks Power Holding Limited (JPH), công ty con 100% vốn của Jaks và cũng là công ty nắm giữ 100% vốn của Công ty Jaks Pacific Power Pacific (JPP) - công ty đầu tư vào Nhiệt điện Hải Dương - sẽ bán một nửa số vốn của JPP tại Dự án cho hai công ty nói trên, với tỷ lệ 40% cho Kaidi và 10% cho SMSB. Tuy nhiên, nay SMSB đã tuyên bố rút khỏi Dự án. 10% vốn này sẽ lại thuộc về JPP.
 
Dự án Nhiệt điện Hải Dương được cấp phép vào tháng 8/2011 theo hợp đồng BOT với Bộ Công thương. Tổng mức đầu tư của dự án là 2,25 tỷ USD. Jaks dự kiến 80% số vốn sẽ đi vay và 20% còn lại là nguồn vốn tự có.
 
Ngay sau khi nhận chứng nhận đầu tư, ngày 9/9/2011, Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tổ chức lễ động thổ xây dựng cơ sở hạ tầng dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Tuy nhiên, sau đó, Jaks đã xin giãn tiến độ triển khai Dự án.
 
Theo kế hoạch mới, dự án nhiệt điện có công suất 1200 MW này dự kiến khởi công vào quý I/2014. Tổ máy thứ nhất và thứ hai sẽ lần lượt đi vào hoạt động vào quý III/2017 và quý I/2018. Sản lượng điện hàng năm dự kiến ở mức 7,5 tỷ Kwh.
 
Được biết, cùng với việc tuyên bố chấm dứt chấm dứt thỏa thuận thành lập liên doanh với Island Circle Investment Holding Ltd của Malaysia và Meiya Power Ltd của Trung Quốc, Jaks cũng đã chấm dứt hợp đồng EPC với tổ hợp nhà thầu China National Techincal Import & Export Corporation và Tianjin Electric Power Construction Company.
 
Thay vào đó, Kaidi được lựa chọn làm nhà thầu EPC, với giá trị hợp đồng là 1,7 tỷ USD theo hình thức chìa khóa trao tay.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo