Quốc tế

Mỹ vật lộn với IS cả năm chẳng bằng Nga không kích 2 tuần

(DNVN) - Syria nhận định chỉ trong 2 tuần, các hành động quân sự phối hợp giữa Moscow và quân đội Syria tiêu diệt IS đã đạt được nhiều thành quả hơn so với những gì mà liên minh do Mỹ đứng đầu đã làm được trong suốt 1 năm qua.

Một liên minh chống khủng bố với sự hợp sức của hơn 60 nước do Mỹ cầm đầu đã thực hiện chiến dịch không kích IS tại Syria từ tháng 8/2014 với chi phí hàng ngày cho chiến dịch này khoảng 5,5 triệu USD và tăng dần lên.

Chiến dịch không kích IS của Nga đang làm NATO 'sốc nặng'.
Chiến dịch không kích IS của Nga đang làm cả thế giới phải sửng sốt.

Tổng chi phí thực hiện chiến dịch này, tính đến tháng 4/2015, đã là khoảng hơn 4 tỷ USD (con số chưa được xác nhận). Mặc dù chi phí bỏ ra rất nhiều nhưng dường như IS không những không bị tiêu diệt mà còn ngày càng trở nên lớn mạnh hơn. Điển hình là việc phiến quân IS sẵn sàng công bố các đoạn video xử tử theo cách man rợ các con tin như là cách thức để “trêu ngươi” Mỹ và phương Tây.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi Nga 'vào cuộc', một loạt các căn cứ quan trọng của IS ở Syria đã bị phá hủy. Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Andrei Kartapolov,cho biết từ đầu chiến dịch đến na các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành gần 800 đợt không kích, phá hủy hơn 550 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Người phát ngôn của Hội đồng nhân dân Syria Mohammad Jihad al-Laham khẳng định chỉ trong vỏn vẹn hơn 2 tuần qua, lực lượng không quân Nga và quân đội Syria đã đạt được bước tiến vượt bậc trong chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Quang cảnh vùng mục tiêu bị bao trùm bởi khói và lửa sau một loạt bắn của TOS-1A Buratino.
Quang cảnh vùng mục tiêu bị bao trùm bởi khói và lửa sau một loạt bắn của vũ khí hủy diệt TOS-1A của Nga hỗ trợ cho quân đội Syria.

Thành quả mà Nga và quân đội chính quyền ông Assad đạt được còn được đánh giá cao hơn so với những kết quả mà liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu làm được trong hơn 1 năm qua, ông Mohammad Jihad al-Laham phát biểu trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh rằng lập trường của Nga đã chứng tỏ cuộc chiến chống khủng bố có thể mang lại những kết quả tích cực, không giống như những hành động của Hoa Kỳ tại khu vực; Mỹ tuyên bố rằng họ muốn chống lại lực lượng khủng bố nhưng đây là một thách thức rất khó thực hiện.

 

“Nga luôn bám sát các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế, trong khi Mỹ lại luôn cố gắng 'bôi nhọ' điều này.  Lập trường của Nga về các nguyên tắc đã vạch trần các chính sách xảo quyệt và gian dối mà Mỹ sử dụng trên đấu trường quốc tế.

Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để phát triển các mối quan hệ hữu nghị giữa Nga Syria, nhằm mang lại những hiệu quả tích cực đối với thế giới và hòa hợp với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, ​vị quan chức Syria khẳng định trong bài phát biểu cảm ơn sự hỗ trợ của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria, người ta không còn nhắc nhiều đến những cuộc không kích của Mỹ hay nói cách khác là Mỹ đã bị ‘lu mờ’ trước sự tấn công mạnh mẽ của Nga ở Syria.

Được biết, luật pháp quốc tế cho phép một quốc gia được quyền sử dụng vũ lực trên lãnh thổ của một quốc gia nước ngoài chỉ khi được Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo quốc gia đó, hoặc là để tự vệ.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria theo đề nghị từ nhà lãnh đạo hợp pháp Bashar al-Assad, trong khi liên quân do Mỹ đứng đầu khởi động các hoạt động của mình tại đây khi chưa có sự đồng ý của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và cũng không phối hợp hành động với chính phủ Syria.

 

Thu Phương (Theo AFP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo