Văn hóa

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ở tuổi 66

(DNVN) - Sau nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân, khán giả Việt Nam lại tiếp tục đau lòng chứng kiến sự ra đi bất ngờ của nhạc sĩ An Thuyên.

Theo thông tin thì chiều nay - 3/7, nhạc sĩ An Thuyên đã bất ngờ qua đời vì nhồi máu cơ tim cấp. Vợ nhạc sĩ là bà Ngô Huyền Lâm rất sốc vì không thể tin vào cái chết đột ngột của chồng.

Nhạc sĩ An Thuyên ra đi tiếp tục là nỗi mất mát cho nền âm nhạc Việt.
Nhạc sĩ An Thuyên ra đi tiếp tục là nỗi mất mát cho nền âm nhạc Việt.

Trao đổi với báo chí, con gái nhạc sĩ An Thuyên, ca sĩ Bông Mai cho hay chiều nay khi đang trên đường tới nơi làm việc, nhạc sĩ bất ngờ thấy đau ngực. Ông đã gọi cho cô để đưa ngay tới bệnh viện. Trên đường đi, cha cô vẫn còn vui tươi, chỉ trỏ đường xá. Khi lên đến tầng 4 và vào phòng bệnh nằm, tình trạng của nhạc sĩ vẫn bình thường.
Tuy nhiên, tới lúc con gái chạy ra ngoài gọi bác sĩ và quay trở lại thì đã thấy ông nằm co. Nhạc sĩ An Thuyên được bác sĩ khoa A1 (Nội Cán bộ) chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp. Nhạc sĩ đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 16h20.
Vợ nhạc sĩ An Thuyên, bà Ngô Huyền Lâm, vừa khóc vừa chưa hết choáng váng không tin vào cái chết của chồng. Bà nghẹn ngào bảo hôm qua mới mua cặp vé để hai vợ chồng xem nhạc kịch thì hôm nay ông đã ra đi. Nhạc sĩ An Thuyên có tiền sử huyết áp cao, trước đây ông từng vào viện điều trị 1 tuần. Sau đó, gia đình xin cho ông về điều trị ngoại trú một thời gian.
Trước đó, vào chiều ngày 2/7, nhạc sĩ An Thuyên vừa về đến Hà Nội. Sáng ngày 3/7, ông đến văn phòng Hiệp hội Văn hóa Doanh nhân làm việc như thường lệ. Buổi trưa, ông đã về nhà và sau đó bị choáng mệt.
Nhạc sĩ An Thuyên sinh năm 1949 tại xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 11 tuổi đã đàn hay, sáo giỏi và là người chơi các nhạc cụ dân tộc rất có duyên cho "gánh hát" của gia đình. Ca khúc đầu tiên đó chính là bài hát Nối gót anh hùng, nhân dịp vài người dân quê đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhạc sĩ An Thuyên (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
Nhạc sĩ An Thuyên (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)

Năm 1967, An Thuyên bắt đầu công tác ở Ty Văn hoá Nghệ An. Năm 1975, ông vào bộ đội. Năm 1977, ông trở thành nhạc công của Đoàn Văn công Quân khu IV. Năm 1981, ông được cử đi học ở Nhạc viện Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông về Phòng Văn nghệ Quân đội, nay là Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, công tác ở đó cho đến tận lúc về hưu.
An Thuyên sáng tác khá sung sức và đều tay. Công chúng biết và yêu mến ông với rất nhiều bài hát 
Ngoài sáng tác ca khúc, nhạc sĩ An Thuyên còn viết một số kịch hát đã được dàn dựng ở nhiều đoàn văn công như Trương Chi, Đôi đũa kim giao, Biển tình cay đắng, sáng tác cho khí nhạc như Concerto cho flute và dàn nhạc giao hưởng. Ông còn viết nhạc cho phim, nhạc cho múa và viết phần âm nhạc cho khoảng 60 vở kịch nói, tuồng, chèo...
Với những sáng tác đi vào lòng người, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận được nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng: Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994). Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995).
Ông đoạt nhiều giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Giải Nhì với bài Chín bậc tình yêu (1992), giải Nhất với bài Bài ca người tình báo (2000), Giải Nhất với bài Đi tìm bóng núi (2004), giải Nhì hợp xướng Chào Việt Nam thênh thang mùa xuân (2004). Đặc biệt, năm 2007 ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc.
Nhạc sĩ An Thuyên có hai người con cũng theo âm nhạc và đều rất thành công đó là nhạc sĩ An Hiếu (hiện công tác tại ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) và ca sĩ Bông Mai (trước là thành viên nhóm tam ca Con Gái, hiện công tác tại Đài truyền hình Việt Nam).hơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Huế thương, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng, Ca dao em và tôi...
Tuy nhiên, An Thuyên chiếm trọn được trái tim của mọi người yêu nhạc Việt Nam là nhờ vào những bài viết nặng lòng với quê hương như Neo đậu bến quê, Ca dao em và tôi. Tình yêu quê hương đập rộn ràng trong các ca khúc của ông, và dường như nó cũng hóa thân vào những xúc cảm thẩm mỹ khi ông viết về những vùng quê khác, những đề tài khác.
Hiện ca sĩ Bông Mai, con gái nhạc sĩ An Thuyên đang lo các thủ tục hậu sự cho cha. Trong bệnh viện, cô không khóc và cũng bình tĩnh nhắc người thân trong gia đình cố nén đau thương, tránh khóc quá nhiều khi vào trong phòng khấn ông. Nữ ca sĩ cũng bày tỏ mong muốn của gia đình là không nhận vòng hoa từ người đi viếng. Thay vào đó, mọi người có thể phúng viếng bằng lồng chim để gia đình làm phóng sinh.

Ngọc Huệ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo