Văn hóa

Nhạc sĩ Anh Bằng tác giả "Khúc thụy du" đang nguy kịch

(DNVN) - Nhạc sĩ Anh Bằng tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng như "Khúc thụy du", "Chuyện tình Lan và Điệp", "Anh còn nợ em"... đang hôn mê sâu sau 8 năm bị bệnh ung thư gan.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, nhạc sĩ Anh Bằng sinh năm 1926, là một trong những tên tuổi lớn của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác hơn 600 ca khúc và là một trong ít nhạc sĩ sáng tác nhiều bậc nhất ở hải ngoại sau 1975.

Những tác phẩm của ông quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam, trong đó tiêu biểu như Nỗi lòng người đi, Chuyện tình Lan và Điệp, Khúc thụy du, Anh còn nợ em, Căn gác lưu đày, Chuyện giàn thiên lý, Căn nhà ngoại ô...

Nhạc sĩ Anh Bằng đang nguy kịch vì bệnh ung thư gan.

Tin tức trên báo Người lao động, trưa ngày 10/11 người nhà của nhạc sĩ Anh Bằng đưa ông vào bệnh viện ở miền Nam California – Mỹ cấp cứu do căn bệnh gan biến chứng, hiện ông đang trong tình trạng hôn mê khiến gia đình cùng người thân hết sức lo lắng.

Nhạc sĩ Anh Bằng bị bệnh gan 8 năm qua, ông vẫn điều trị dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tại Mỹ. Nhiều tháng qua ông liên tục vào ra bệnh viện và đến nay thì bị hôn mê.

Người nhạc sĩ tuổi 89 này tên thật Trần An Bường, sinh năm 1926 tại thị tứ Điền Hộ, nay thuộc xã Nga Điền, huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa. Năm 1935, ông xa gia đình theo học Tiểu chủng viện Ba Làng tại huyện Tĩnh Gia thuộc tỉnh Thanh Hóa, sau đó tiếp tục theo học trung học ở Hà Nội.

Tin tức trên báo Thanh niên, nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết anh vừa gọi điện sang Mỹ và được bác sĩ nói rằng nhạc sĩ Anh Bằng vẫn đang hôn mê và đang được điều trị tích cực.

Vào cuối tuần trước, sau nhiều lần vào ra bệnh viện, vị nhạc sĩ đã từ chối chữa trị vì cảm thấy cơ thể không còn đủ sức chống chọi và được bác sĩ cho về cũng như thông báo cho gia đình biết “có lẽ ông chỉ còn cầm cự được cao nhất là hai tuần nữa”.

 

Trong thời gian biết mình bị bệnh nan y, dẫu biết mình sẽ không qua khỏi nhưng bạn bè ông cho biết  tinh thần nhạc sĩ Anh Bằng rất tốt. Ông luôn lạc quan và không tỏ ra phiền não làm gia đình lo lắng.

Từng được chữa trị với hiệu quả rất tốt, gia đình tưởng rằng ông sẽ vượt qua bằng tinh thần và nghị lực, nhưng bất ngờ bệnh tái phát và trở nặng. Ông luôn cười nụ cười ấm áp, phúc hậu mà không vướng bận buồn phiền.

Nhạc sĩ Anh Bằng rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm sáng tác và phổ thơ. Các tác phẩm như: "Nếu vắng anh" (phổ từ bài thơ "Cần thiết" của nhà thơ Nguyên Sa), "Hoa học trò” (Bây giờ còn nhớ hay không), "Người thợ săn và đàn chim nhỏ"... đã được các ca sĩ Tuấn Ngọc, Ngọc Lan, Khánh Ly thể hiện rất thành công.

Trong đó, ca sĩ Tuấn Ngọc rất được yêu thích với bài Khúc thụy du (sáng tác Anh Bằng, thơ Du Tử Lê) với ca từ: "Hãy nói về cuộc đời Khi tôi không còn nữa Sẽ lấy được những gì Về bên kia thế giới Ngoài trống vắng mà thôi Thụy ơi, và tình ơi!".

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo