Văn hóa

Nhạc sĩ Hoàng Dương, tác giả ca khúc “Hướng về Hà Nội” qua đời

Theo thông tin từ cháu của nhạc sĩ Hoàng Dương là chị Nguyễn Như Hoàng Lan, nhạc sĩ của Hướng về Hà Nội đã qua đời đêm mùng 3 Tết (30//1), hưởng thọ 84 tuổi.

Nhạc sĩ PGS, NSƯT Hoàng Dương tên thật là Ngô Hoàng Dương, sinh năm 1933 tại Hà Nội, ông là con của nhà văn Trúc Khê Ngô Văn Triện; nguyên là nhạc công cello và người xây dựng bộ môn đàn cello ở Nhạc viện Hà Nội, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Tác giả ca khúc "Hướng về Hà Nội" qua đời. Ảnh Vietnamnet.

Nhạc sĩ Hoàng Dương không sáng tác nhiều, các tác phẩm của ông có thể kể đến như tác phẩm khí nhạc: Hát ru, Mơ về trái núi Thiên Thai (cello và piano), Tiếng hát sông Hương (cello và dàn nhạc)...  Các ca khúc gồm Tiếc thu, Chiều cuối năm, Ôi giấc mơ xưa và đặc biệt là Hướng về Hà Nội. 

Nhạc sĩ Ngô Hồng Quân - con trai cố nhạc sĩ Hoàng Dương cho PV TTO biết thông tin cụ thể: Nhạc sĩ Hoàng Dương mất lúc 22g59 đêm mùng 3 tết (30-1) do tuổi già sức yếu. Cụ có một chút bệnh tật nhưng không phải mất do bệnh, hưởng thọ tính theo tuổi ta là 85.

Nhạc sĩ Hoàng Dương viết chủ yêu là các tác phẩm cho piano, violon, violoncello và được DNGH VN, Dàn nhạc Đài TNVN, Dàn nhạc Nhạc viện HN biểu diễn: Bài ca không lời; Vũ khúc mùa xuân; Tây nguyên tươi đẹp, báo Vietnamnet đưa tin. 

Nhưng Hoàng Dương được công chúng rộng rãi biết đến nhiều nhất với tuyệt phẩm 'Hướng về Hà Nội' sáng tác từ 1953. Là một cán bộ hoạt động ở vùng ven nội thành thời kháng chiến chống Pháp. 

Nỗi nhớ Hà Nội của chàng trai trí thức rời Thủ đô đi kháng chiến da diết khắc khoải trong những hình ảnh "phố phường rải ánh trăng mơ, tóc thề thả gió ngây thơ" , sắt son lời hứa trở về trong nỗi niềm "xiết bao là nhớ tơi bời" đã ám ảnh bao thế hệ người Hà Nội xa xứ.

 

Hơn 60 năm sau ngày ra đời, nỗi nhớ khắc khoải của chàng nhạc sỹ HN tài hoa còn làm thổn thức bao nhiêu trái tim trong đêm nhạc Hoàng Dương mà con cái và học trò làm tặng ông trước ngày ông trở bệnh nặng, cuối năm 2016.

Hoàng Dương ra đi thanh thản, vì sự nghiệp chơi đàn và đào tạo cello của ông đã có 2 truyền nhân xuất sắc: con trai ông - nghệ sỹ Ngô Hoàng Quân và con dâu - nghệ sỹ Trần Thị Mơ.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo