Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhật Bản: Hướng mạnh đầu tư ra nước ngoài

Sự sụt giảm, trì trệ của các ngành sản xuất, tiêu thụ trong nước kéo dài, cùng với đó, năng lực cạnh tranh của thương hiệu Nhật giảm mạnh… thị trường nội địa nước này không còn là mảnh đất màu mỡ và Nhật Bản đang hướng mạnh đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

 Đây là vấn đề được đưa ra tại Hội nghị thu hút doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Nhật Bản vào các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam vừa diễn ra ngày 27/02, tại Hà Nội.

Hiện tại, theo đánh giá của ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì Việt Nam vẫn là địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà tư quốc tế nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng.

Đến nay, Nhật Bản là quốc gia đầu tư ra nước ngoài khá lớn nếu tính theo số vốn đầu tư thì đứng thứ 4/92 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư ở Việt Nam, với 1.667 dự án còn hiệu lực thông qua tổng số vốn 23,6 tỷ USD, nhưng chủ yếu là đầu tư của các tập đoàn, DN lớn. Hầu như chưa có doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài, cụ thể, trong số 220.000 DNNVV Nhật bản ngành chế tạo, có tới 97,3 % ( 214.000 DN) chỉ làm ăn trong nước. - Ông Hideo Ohkubo - Chủ tịch Ủy ban xúc tiến triển khai toàn cầu công ty vừa và nhỏ, Hiệp hội DN Tokyo, cho biết.

Kết quả điều tra mới đây của Thời báo kinh tế Nhật Bản Nikkei cho biết, Việt Nam được lựa chọn là nơi đầu tư hàng đầu để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, đứng trên cả Ấn Độ và Thái Lan; Việt Nam chỉ đứng sau Ấn Độ và Indonesia về sức hấp dẫn của thị trường nhờ sức mua khá và có khả năng tăng trưởng liên tục.

Cùng với đó, chính Hội đồng Nội các Nhật Bản cũng đặt ra chiến lược “tiến ra nước ngoài”, đặc biệt là khu vực Châu Á. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao các DNNVV Nhật Bản vẫn còn e ngại khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Ông Đỗ Nhất Hoàng, với 283 khu công nghiệp đã được thành lập ở 58 tỉnh, thành phố, và có tới 35% diện tích còn trống, Việt Nam mong muốn kết nối được chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Nhật Bản với nhu cầu thu hút đầu tư, lấp đầy khu công nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, một nguyên nhân khiến DN Nhật Bản e ngại trước quyết định đầu tư vào Việt Nam là thiếu thông tin về cơ hội đầu tư, môi trường đầu tư và các thông tin về các khu công nghiệp Việt Nam.

“Mách nước” cho Việt Nam cách hút được DNNVV Nhật Bản, ông Yoshifumi Tsujio, chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng các KCN ở Việt Nam cần có thêm những điều kiện cần khác bởi những chính sách ưu đãi và nỗ lực phát triển KCN của Chính phủ và các địa phương mới chỉ là điều kiện đủ. Thực tế, qua khảo sát, đối với các DN Nhật Bản có tiềm lực kinh tế mạnh, yếu tố tác động lớn hơn đến quyết định đầu tư chính là các KCN đã chuẩn bị xong cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, điều kiện sống tại KCN như bệnh viện, trường học, nhà hàng, giải trí…cũng là điều mà các DN Nhật Bản mong muốn.

Hơn nữa, việc chậm trễ trong việc khắc phục sự cố công nghệ thông tin như đường truyền, hay nhà xưởng không phù hợp về diện tích, hệ thống đường sá bất tiện và điện, nước sạch không ổn định thì thật sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đầu tư của DNVVN. - Ông Hideo Ohkubo, Chủ tịch Ủy ban cộng đồng, ủy ban đặc biệt hỗ trợ toàn cầu hóa, công ty vừa và nhỏ, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản khuyến cáo.

Theo eFinance

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo