Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều đại gia nước ngoài "dòm ngó" cổ phần Bia Sài Gòn

(DNVN) - Cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang thu hút sự chú ý của nhiều đầu nhà đầu tư nước ngoài trong đó có Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi...

Thông tin bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn gây sự thu hút của các giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Lê Hồng Xanh – Tổng giám đốc Sabeco tiết lộ đã có nhiều hãng đồ uống lớn từ châu Âu đến châu Á muốn được mua cổ phần của Sabeco. Nhiều đại gia ngoại muốn mua cổ phần của Sabeco được vụ này tiết lộ như Singha Asia Holding, Thai Beverage Pcl, Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi, Kirin Holdings.

Ảnh minh họa.

Trả lời báo chí, đại diện Sabeco cho biết, doanh nghiệp không quan trọng đối tác là công ty nước ngoài hay trong nước mà quan trọng  ai sẽ trả giá cao nhất, mang tiền về cho nhà nước càng nhiều càng tốt.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 31/8, lãnh đạo Bộ Công Thương đã thông tin về việc thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn như Sabeco.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ quan này đã "chốt" lộ trình niêm yết, phương án thoái vốn Nhà nước tại Sabeco. Cụ thể, lộ trình thoái vốn tại Sabeco sẽ chia làm 2 đợt: Đợt 1 thoái 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.500 tỷ đồng trong năm 2016. Đợt thứ 2 sẽ thoái tiếp 36% còn lại, tương đương 16.000 tỷ đồng trong năm 2017, sau khi Sabeco đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Về giá bán, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập (trong nước hoặc nước ngoài) để thẩm định. Trong trường hợp doanh nghiệp đã niêm yết thì lấy giá giao dịch trên sàn làm tham chiếu khi đấu giá bán vốn, không phân biệt thành phần kinh tế, ngành nghề kinh doanh tham gia vào đấu giá.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo 2 doanh nghiệp phải niêm yết theo đúng quy định. Sau khi có quyết định của Thủ tướng, Bộ sẽ triển khai các công việc như thuê tư vấn trong ngoài nước để thẩm định giá trị cổ phiếu, đấu giá công khai, tránh trường hợp định giá không sát, không đúng, làm thất thoát phần vốn Nhà nước.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo