Hỗ trợ doanh nghiệp

NHNN nói về hiệu quả đấu thầu vàng miếng

Có nhiều ý kiến xoay quanh kết quả của 3 phiên đấu thầu vàng miếng trong tuần qua của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong đó có những nghi ngại về hiệu quả bình ổn thị trường vàng bởi chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn ở mức cao. Đại diện NHNN và chuyên gia đã có ý kiến về vấn đề này.
Về 3 phiên đấu thầu vàng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN Nguyễn Quang Huy cho biết: Tổng cộng sau 3 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra 53.400 lượng vàng. Qua đấu thầu NHNN đã bước đầu thực hiện cung vàng miếng qua thị trường, các quy trình thiết kế phục vụ cho đấu thầu vàng được triển khai một cách thông suốt, phù hợp với thực tế.
 
Còn ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Tiên Phong, cho rằng: Các phiên đấu thầu vàng miếng đã thực hiện được mục tiêu tăng cung, gần 2 tấn vàng qua hai phiên sau đã đáp ứng được đáng kể nhu cầu thị trường. 
 
Một số ý kiến cho rằng, mục tiêu đấu thầu là tăng cung để kéo vàng giảm giá, nhưng sau 3 phiên đấu thầu thì có thời điểm giá vàng trong nước vẫn tăng mạnh hơn giá vàng quốc tế. Theo ông Đỗ Minh Phú, cần thông cảm với Ngân hàng Nhà nước là cần phải có một quá trình, không thể kỳ vọng chỉ qua một vài phiên có thể đạt được mục tiêu, tuy nhiên nếu không thực hiện được mục tiêu này thì lâu dài sẽ mất dần ý nghĩa của việc đấu thầu,..
 
Về vấn đề này, đại diện NHNN cho biết, giá vàng thường có diễn biến rất phức tạp, khó lường và tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố tâm lý và diễn biến giá vàng quốc tế, đặc biệt trong ngắn hạn.
 
Nhiệm vụ của NHNN là thông qua đấu thầu bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường, hướng tới mục tiêu giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế như Quốc hội và Chính phủ yêu cầu. Khi NHNN tăng cung vàng miếng cho thị trường, thì cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần, tuy nhiên, thị trường cũng cần thời gian và có độ trễ nhất định để hấp thụ lượng vàng đã đưa ra. Từ đó, cung – cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần.
 
Trước một số ý kiến cho rằng NHNN đang thiên về kinh doanh nhiều hơn nhiệm vụ quản lý, đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối khẳng định: NHNN ngoài chức năng là cơ quan quản lý thì còn đảm nhiệm vai trò Ngân hàng Trung ương. "Với tư cách Ngân hàng Trung ương, thì chúng tôi tham gia vào một số thị trường với vai trò kiến tạo và mua bán cuối cùng. Chẳng hạn với thị trường ngoại tệ, NHNN cũng thường xuyên tham gia ở cả hai chiều mua và bán mỗi khi thị trường cần có sự can thiệp. Với thị trường vàng miếng, NHNN cũng làm tương tự như vậy".
 
Dù mua hay bán thì mục tiêu trước hết của NHNN là mục tiêu chính sách nhằm định hướng, dẫn dắt thị trường, NHNN không đặt mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, khi can thiệp trên thị trường, NHNN cũng phải tuân thủ các quy định liên quan tới an toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước. NHNN đã thực hiện nguyên tắc đó trên thị trường ngoại tệ và cả trên thị trường vàng miếng.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo VGPNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo