Quốc tế

Nhờ Nga không kích, 800.000 người tị nạn đã quay trở lại Syria

(DNVN) - Sau hơn 1 tháng tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của phiến quân IS, hơn 800.000 người dân Syria đã có thể quay trở về nhà.

Đây là số liệu mới nhất được chính phủ ông Putin công bố trong buổi họp báo thường kỳ ngày 2/11. Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cho biết: “Các cuộc không kích của quân đội Nga đã giành được nhiều kết quả đáng chú ý. Chắc chắn rằng những người dân Syria đang đi tị nạn sẽ quay trở về quê hương nếu như những nơi này được giải phóng”.

 Người tị nạn trở về Syria sau khi các đợt không kích của Nga nhằm vào IS.

Tuy nhiên, ông Assad cũng không quên khẳng định rằng cuộc chiến đấu chống lại IS vẫn còn rất nhiều gian nan, vất vả, đòi hỏi không quân Nga cùng quân đội của chính phủ Syria tiếp tục hợp tác chiến đấu.

“Sau hơn 1 tháng không quân Nga tiến hành không kích IS trên lãnh thổ Syria, tổ chức khủng bố này đã suy yếu lực lượng một cách đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định chiến dịch đã đi đến thắng lợi”.

Trước thông tin trên, hiện có rất nhiều người tị nạn Syria đang lên kế hoạch quay trở về nhà. Tuy nhiên, điều mà chính phủ nước này lo ngại rằng họ sẽ có thể tiếp tục trở thành nạn nhân của bọn buôn người và trên những chuyến đi trở về sẽ phải chứng kiến nhiều sự kiện đau lòng như đã từng xảy ra.

Liên quan đến chiến dịch không kích của Nga, ngày 31/10, Trung tướng Andrey Kartapolov, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga cho biết trong một tháng qua, kể từ 30/9, các tiêm kích Su-34 và cường kích Su-25SM, Su-24M của Nga đã thực hiện 1.391 cuộc không kích, tiêu diệt 1.623 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở các tỉnh Idlib, Homs, Hama, Aleppo, Damascus, Latakia và Deir ez-Zor của Syria.

Cụ thể, kể từ ngày 30/9 đến ngày 30/10, lực lượng máy bay chiến đấu của không quân Nga đã tiêu diệt 1.623 mục tiêu của IS, bao gồm 249 trạm chỉ huy, 51 trại huấn luyện, 131 nhà máy chế tạo thiết bị nổ, kho đạn dược và 786 trại tiền phương.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo