Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhóm lợi ích Hoa Kỳ tìm mọi cách ngăn cản hàng xuất khẩu Việt Nam

“Các nhóm lợi ích của Hoa Kỳ vì quyền lợi của mình đã thường xuyên dựng lên các rào cản thương mại, các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp với mục đích ngăn cản hàng xuất khẩu của Việt Nam và bảo hộ thị trường nội địa của phía Mỹ”.

Ông Đào Trọng Nhân - Tham tán công sứ thương mại của Việt Nam tại Mỹ.

Đó nhận định của ông Đào Trọng Nhân – Tham tán công sứ thương mại của Việt Nam tại Mỹ về những khó khăn đối với các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong năm 2013

PV: Ông đánh giá thế nào về tình hình xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ năm 2013?

Ông Đào Trọng Nhân: Năm 2013 là năm hết sức thắng lợi của lĩnh vực xuất khẩu Việt Nam nói chung và xuất khẩu vào thị trường Mỹ nói riêng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2013 dự kiến đạt 133 tỷ USD, đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 16,6%. Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ con số 11 tháng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đạt 23,5 tỷ USD dự kiến cả năm 2013 kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ lần đầu tiên vượt qua con số 25 tỷ USD, đạt tốc độ tăng trưởng là 22,5%. Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thường chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Chính việc có kim ngạch xuất khẩu lớn như vậy vào thị trường Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam trở thành xuất siêu vào thị trường Hoa Kỳ khoảng 20 tỷ USD trong năm 2013. Vì tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam trong năm 2013 chúng tôi dự tính khoảng hơn 5 tỷ USD. Theo đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 2013 là trên 30 tỷ USD.

PV: Ông có dự đoán gì về cơ hội xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong năm 2014?

Ông Đào Trọng Nhân: Trong năm 2014 thị trường Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn và quan trọng của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta phải lường trước việc xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ luôn luôn gặp khó khăn do những rào cản thương mại, và các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng xuất khẩu, trong đó có những mặt hàng hết sức quan trọng như tôm, cá tra, cá ba sa, sản phẩm may mặc…

PV: Thị trường Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn, đặc biệt là những rào cản thương mại, theo ông Bộ Công thương cần có những giải pháp gì để giải quyết những khó khăn này?

Ông Đào Trọng Nhân: Thị trường  Hoa Kỳ với những tính chất đặc thù không phải là thị trường xuất khẩu hay thương mại thông thường, mà là thị trường có tính chính trị trong việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Các nhóm lợi ích của Hoa Kỳ vì quyền lợi của mình đã thường xuyên dựng lên các rào cản thương mại, các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp với mục đích ngăn cản hàng xuất khẩu của Việt Nam và bảo hộ thị trường này.

Thủy sản, may mặc là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp lớn đang theo đuổi các vụ kiện. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã sát cánh cùng với các doanh nghiệp tham gia từng vụ tranh tụng, làm việc với các luật sư và tư vấn để giúp đơ các doanh nghiệp chống lại các rào cản, các vụ kiện về chống bán phá giá, chống trợ cấp. Cụ thể là trong năm 2013 phía Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp rất cao lên mặt hàng tôm xuất khẩu của Việt Nam. Và kết quả cuối cùng là chúng ta đã hoàn toàn thắng lợi trong vụ kiện đối với mặt hàng tôm và đạt được mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp là bằng 0%.

PV: Tham tán Thương mại của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có những tư vấn như thế nào trong việc điều chỉnh các mặt hàng xuất khẩu, thưa ông?

Ông Đào Trọng Nhân: Thương vụ cũng đã có báo cáo cho Bộ Công thương về rào cản thương mại của phía Mỹ đối với các mặt hàng của Việt Nam. Ngoài ra các chính sách mới được hoàn thành ảnh hưởng đến hàng xuất khẩu của Việt Nam, ví dụ như luật hiện đại hóa về an toàn thực phẩm liên quan đến hàng rào kỹ thuật.

Thương vụ đã nghiên cứu rất sâu về luật hiện đại hóa an toàn vệ sinh thực phẩm để thông báo với các doanh nghiệp trong nước cũng như có kiến nghị với các bộ ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để có phổ biến, giới thiệu, tổ chức các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp về luật mới này. Hiện nay công việc này cũng đang được Thương vụ tiến hành thường xuyên để thông báo những chính sách luật lệ mới, đặc biệt là chính sách luật lệ có liên quan đến hàng rào về kỹ thuật liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu.
 

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo