Hỗ trợ doanh nghiệp

Ô tô dù tăng trưởng cao, lợi nhuận của Thaco và Toyota vẫn nhỏ bé khi đặt cạnh mức lãi 16.000 tỷ đồng của Honda Việt Nam

Dù cho xe máy đã thoái trào tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc hay Indonesia thì nhu cầu đối với phương tiện này vẫn tăng trưởng 2 chữ số tại Ấn Độ và Việt Nam.

Lâu nay, CTCP Ôtô Trường Hải - Thaco và công ty Toyota Việt Nam cùng nhau thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam với lượng tiêu thụ lên tới trên 60% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA.

Sự khởi sắc của thị trường trong vài năm gần đây đã đưa kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp đầu ngành này tăng trưởng phi mã, cả về doanh thu cũng như lợi nhuận. Trước khi chững lại trong năm 2017, lợi nhuận của Thaco đã tăng vọt từ mức 265 tỷ năm 2012 lên hơn 8.500 tỷ đồng vào năm 2016. Cũng trong giai đoạn 2012-2016, lợi nhuận củaToyota tăng từ 1.500 lên 7.100 tỷ đồng. 

Doanh thu của các doanh nghiệp ngành ô tô - xe máy đều tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2012-2016

So với các doanh nghiệp ô tô lớn khác trong ngành như Hyundai Thành Công, Ford, Mercedes-Benz, GM Việt Nam thì Thaco và Toyota thiết lập khoảng cách khá xa.

Tuy nhiên, khi so với Honda - doanh nghiệp đang thống trị thị trường xe máy Việt Nam thì kết quả kinh doanh của Thaco và Toyota trở nên nhỏ bé. Honda cũng là một trong những thương hiệu ô tô có thị phần cao ở trong nước, tuy nhiên, tỷ trọng hoạt động kinh doanh mảng ô tô của Honda tại Việt Nam khá khiêm tốn xe mảng xe máy.

Năm 2015 và 2016, lợi nhuận trước thuế của Honda lần lượt là 14.800 tỷ và 16.100 tỷ đồng - gần bằng tổng lợi nhuận của 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành ô tô là Thaco, Toyota và Huyndai Thành Công cộng lại. Hyundai Thành Công là doanh nghiệp lắp ráp, kinh doanh ô tô lớn hiếm hoi hiện không là thành viên của VAMA. 

Theo số liệu do Tổng Công ty máy Động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM - đối tác trong nước nắm giữ 30% vốn của Honda Việt Nam) công bố, năm 2017, Honda Việt Nam tiêu thụ 2,33 triệu xe máy - tăng 7% so với con số 2,15 triệu xe của năm 2016 và chiếm khoảng 72% thị phần xe máy Việt Nam.

Honda Việt Nam cũng tiêu thụ hơn 12.100 ô tô trong năm 2017, chiếm 4,8% thị phần. Đặc biệt trong 5 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ ô tô của Honda tăng gấp đôi cùng kỳ lên 8.900 xe, vượt qua Ford trở thành đơn vị có thị phần lớn 3 thứ trong VAMA với 8,8% thị phần.

Mặc dù tiêu thụ ô tô đang tăng trưởng cao nhưng nhu cầu đối với xe máy tại một số quốc gia châu Á vẫn còn rất lớn. Báo cáo thường niên của Honda cho biết, trong năm 2016, nhu cầu xe máy tại châu Á vẫn tăng 2% lên 39,76 triệu xe nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan,Thái Lan bất chấp việc suy giảm của một số thị trường lớn như Trung Quốc hay Indonesia. Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 10% lên 3,12 triệu xe.

Nên đọc




Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo