Hỗ trợ doanh nghiệp

Ông chủ Dr. Thanh muốn bán một phần Tân Hiệp Phát cho nhà đầu tư ngoại

(DNVN) - Giới thạo tin vừa cho biết, Tập đoàn thức uống Tân Hiệp Phát đang tìm các đối tác nước ngoài để bán lại một tỷ lệ nhỏ cổ phần của công ty. Giá trị tập đoàn sau thương vụ này có thể lên đến 2 tỷ USD.

Thông tin trên báo Zing.vn, theo tờ Wall Street Journal, Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát đang tìm kiếm nhà đầu tư ngoại, bằng việc bán một lượng cổ phần thiểu số. Theo một nguồn tin thân cận, nếu thương vụ hoàn tất, Tân Hiệp Phát có thể được định giá lên tới 2 tỷ USD. 

Cũng theo nguồn tin này, công ty kêu gọi đầu tư nước ngoài để thực hiện các kế hoạch mở rộng kinh doanh. Tân Hiệp Phát cũng đã thuê một ngân hàng đầu tư nước ngoài để tư vấn cho thương vụ. 

Tập đoàn đồ uống trên thuộc sở hữu của tài phiệt Trần Quý Thanh (Dr. Thanh), là một trong những công ty tiêu dùng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, kinh doanh đồ uống, nước giải khát, nổi tiếng. Được thành lập vào năm 1994 tại Bình Dương, tập đoàn này phủ rộng sản phẩm tại 6 quốc gia, gồm Australia, Canada và Trung Quốc với hơn 4.000 nhân viên. Tại Việt Nam, doanh nghiệp có 4 nhà máy.

Nhà “Dr. Thanh” muốn bán Tân Hiệp Phát cho nhà đầu tư ngoại.

Theo nguồn tin thân cận, kế hoạch bán cổ phần của tập đoàn vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, có thể diễn ra hoặc không. Tài phiệt Trần Quý Thanh chủ sở hữu công ty, không đưa ra bình luận cho sự việc này.

Hiện gia đình ông Thanh sở hữu 100% cổ phần của doanh nghiệp. Cổ đông lớn nhất công ty là bà Phạm Thị Nụ, vợ ông Thanh, với 54,4% vốn điều lệ. Phần còn lại thuộc về hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Theo đánh giá của giới phân tích, nếu thành công, thương vụ bán cổ phần của Tân Hiệp Phát là sẽ nối dài danh sách các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong ngành hàng tiêu dùng có liên quan đến các tập đoàn nước ngoài.

Theo số liệu của Dealogic, giá trị các thương vụ M&A tính từ đầu năm đến nay đã đạt 1,8 tỷ USD, giá trị cao nhất cùng kỳ trong vòng 8 năm trở lại đây.Năm ngoái, Tập đoàn Singha của Thái Lan đã quyết định rót 1,1 tỷ USD để mua cổ phần của Masan Consumer Holdings và Masan Brewery của Tập đoàn Masan (MSN).

Trong khi đó, nhiều tập đoàn nước ngoài của Thái, Nhật Bản và Hàn Quốc đang ngấp nghé mua lại chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam của Tập đoàn bán lẻ Casino của Pháp.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo