Quốc tế

Osama Bin Laden từng phớt lờ sự trỗi dậy của IS

(DNVN) – Theo công bố từ tài liệu của Mỹ tiết lộ, trùm khủng bố Osama Bin Laden khi còn sống từng phớt lờ sự trỗi dậy của quân khủng bố IS.

Tin tức trên báo Ngày nay, theo RT các quan chức tình báo Mỹ mới đây đã công bố bản di chúc viết tay và 112 tài liệu liên quan đến trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden.

Trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Các tài liệu đã ghi lại cuộc tranh luận gay gắt giữa các thành viên al-Qaeda khi để mất quyền kiểm soát lãnh thổ trong các nỗ lực cai trị các quốc gia dưới luật lệ tôn giáo.

Bức thư do Abu al-Abbas viết gửi Bin Laden, nói rằng nhóm thánh chiến ở Iraq đã không còn nghe lệnh al-Qaeda. Theo đó, nhóm này tự gọi mình là “vương quốc”, tấn công và đánh cắp xe cộ của những người Hồi giáo khác, giết hại những nhóm đối lập cùng chiến đấu chống lại người Mỹ.

Bất chấp lời cảnh báo, Bin Laden cho rằng đây là những câu chuyện thường xảy ra trong cuộc thánh chiến. Thủ lĩnh Al-Qaeda lên tiếng kêu gọi các nhóm phiến quân không tấn công lẫn nhau để cùng loại bỏ các mối đe dọa trung lương lai, bao gồm Mỹ và phương Tây.

Bin Laden nhận ra rằng những người đòi chuyển hướng từ “tấn công những người bỏ đạo” sang “thành lập một nhà nước Hồi giáo” chỉ là những kẻ “bốc đồng”. Hắn cho rằng những tên thuộc hạ này không hiểu được việc xây dựng một nhà nước sẽ tốn kém và có khả năng gây thiệt hại như thế nào. Báo Vntinnhanh thông tin.

Thay vào đó, thủ lĩnh al-Qaeda thúc giục loại bỏ bất kỳ mối đe dọa nào tới nhà nước Hồi giáo trong tương lai, bao gồm phương tây và các đồng minh tại khu vực Trung Đông.

 

Kể từ khi IS trỗi dậy và trở thành một thế lực mới của các tổ chức thánh chiến cực đoan trên toàn thế giới, al-Qaeda vẫn phải vật lộn nhằm tranh giành ảnh hưởng với IS.

Hiện tại, khi IS đang chịu tổn thất nặng nề bởi các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria, al-Qaeda đã bày tỏ sự thất vọng đối với tổ chức khủng bố được coi là “khát máu” nhất thế giới.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo