Quốc tế

Tình báo Mỹ khẳng định có bom trên máy bay Nga rơi ở Ai Cập

(DNVN) - "CIA trong bóng tối" của Mỹ cho rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay chở 224 người của Nga ở bán đảo Sinai là đã có thiết bị nổ được tuồn lên máy bay.

Hãng thông tấn Sputnik ngày 3/11 đưa tin, trong một báo cáo của Cơ quan phân tích nổi tiếng Stratfor của Mỹ, vốn được mệnh danh là "CIA trong bóng tối", các chuyên gia phân tích cho rằng, nguyên nhân có tính xác suất cao nhất gây ra vụ tai nạn máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) trên bán đảo Sinai là đã có thiết bị nổ được tuồn lên máy bay.

Bên cạnh trục trặc kỹ thuật, các chuyên gia bắt đầu phân tích giả thuyết chiếc máy bay Nga chở 224 người rơi trong sa mạc Sinai - Ai Cập có thể đã bị đặt bom.

Các chuyên gia của Strarfor còn kết luận: "Thảm họa không bị gây nên bởi trục trặc của thiết bị điện, bởi nếu vậy, các phi công đã có cơ hội điều khiển và không xảy ra hậu quả thảm khốc nào cho tới khi máy bay chạm đất."

Cơ quan này gần như loại bỏ giả thiết các chiến binh thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở bán đảo Sinai đã bắn rơi chiếc máy bay bằng hệ thống tên lửa vác vai (MANPADS) vì tầm bắn tối đa của loại vũ khí này chỉ đạt 4500km trong khi máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 đang bay ở độ cao khoảng 9500km.

Ban đầu, nhà chức trách 2 nước Nga và Ai Cập nghiêng về giả thuyết do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, hôm 2/11, bắt đầu xuất hiện nghi vấn chiếc Airbus A321 bị đặt bom, nhất là sau khi ông Viktor Sorochenko, Giám đốc điều hành Ủy ban Hàng không Liên bang Nga cho hay máy bay bị "vỡ tung trên không trung" và "thân máy bay tách rời trên không và các mảnh vỡ rơi trên khu vực rộng lớn chừng 20 km vuông".

Giáo sư Michael Clarke, làm việc cho tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng Royal United Services (Anh), nhận định máy bay nổ tung giữa trời trước khi rơi xuống cộng thêm việc phi công không kịp phát bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào cho thấy một thảm họa khẩn cấp đã xảy ra. "Khả năng nổ bom lớn hơn nhiều so với máy bay bị bắn rơi bằng tên lửa từ mặt đất” - ông nói.

Trước đó, hôm 31/10, chiếc phi cơ Airbus A321  rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để về St. Petersburg, Nga, khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

 

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 196 trong 224 thi thể của các nạn nhân. Trước đó, một quan chức Ai Cập tiết lộ với hãng tin AFP, thi thể của một bé gái 3 tuổi và nhiều thi thể đã mất đi chân hoặc tay bị bắn ra xa cách nơi máy bay rơi 8 km.

Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo