Hỗ trợ doanh nghiệp

OSTC chìm trong “lỗ khủng”

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2018, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của OSTC đạt 75,5 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với kết quả hơn 23,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế trong năm nay của Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSTC, mã NOS, sàn UPCoM) lại bị âm hơn 140 tỷ đồng, lỗ nặng so với mức lỗ “chỉ hơn” 57 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Nhìn vào các chỉ số tài chính quý I/2018 của Công ty, khoản chi đáng chú ý nhất là chi phí khác lên tới hơn 151 tỷ đồng. Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ khủng lên tới hơn 140 tỷ đồng trong quý I/2018.

Lý do có khoản lỗ trên là đầu năm 2018, OSTC phải thanh lý tàu Hồng Lĩnh để xử lý tài sản đảm bảo cho khoản nợ đã quá hạn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Chênh lệch giá trị đầu tư và giá thị trường thực tế tại thời điểm thanh lý chính là nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ khủng này.

Mặc dù vốn chủ sở hữu âm nặng, bức tranh kinh doanh chưa hé lộ điểm sáng, nhưng OSTC lại không thể bỏ cuộc.

Nhưng về thực chất, đây là vấn đề đã tồn tại từ nhiều năm trước và việc thanh lý và hạch toán lỗ vào quý I/2018 chỉ là sự ghi nhận vào sổ sách kế toán. Do đó, trong các quý tiếp theo, OSTC sẽ không phải ghi nhận khoản lỗ này nữa, nên tình hình kinh doanh có thể sẽ “sáng sủa” hơn trên phương diện sổ sách kế toán.

Mặc dù vốn chủ sở hữu âm nặng, bức tranh kinh doanh chưa hé lộ điểm sáng, nhưng OSTC lại không thể bỏ cuộc. Bởi dừng lại cũng đồng nghĩa với phá sản, trong khi nếu tiếp tục làm, thì dù lay lắt, doanh nghiệp có thể tìm được cơ hội phục hồi. Nếu gác lại những khoản lỗ khủng do sụt giảm giá trị tài sản cố định do vấn đề lịch sử để lại, Công ty vẫn duy trì được các chi phí thường xuyên, đủ để hoạt động duy trì bộ máy, trả lương nhân viên và tiếp tục nuôi hy vọng phục hồi.

Thực tế thời gian qua, các ngân hàng vẫn tiếp tục cho Công ty vay các khoản vay ngắn hạn để duy trì hoạt động. Trong quý I/2018, OSTC nhận được hơn 16,8 tỷ đồng tiền vay và trả được 13,7 tỷ đồng nợ gốc vay.

Nên đọc
Theo Enternews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo