Hỗ trợ doanh nghiệp

Ôtô TMT thất thu hàng trăm tỷ đồng vì các đại lý "ém hàng"

(DNVN) - Trong năm 2016, Công ty cổ phần Ôtô TMT (MCK: TMT) chỉ đạt doanh thu 2.528 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 49,1 tỷ, lần lượt giảm 837 tỷ đồng và 137 tỷ so với năm 2015.

Mới đây, Công ty cổ phần Ôtô TMT đã có văn bản giải trình chênh lệch lợi nhuận quý 4/2016 so với quý 4/2015. Theo đó, quý 4/2016, TMT ghi nhận 524 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế gần 1,3 tỷ đồng. 

Theo báo cáo, lợi nhuận sau thuế quý 4/2016 của nhóm công ty giảm 6,8 tỷ đồng, lũy kế cả năm giảm 137 tỷ đồng so với năm 2015. Doanh thu lũy kế chỉ đạt 2.528 tỷ đồng giảm 837 tỷ đồng so với số liệu hợp nhất năm 2015.

Như vậy, so với kế hoạch đặt ra tại Đại hội cổ đông thường niên, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2016 sẽ tăng 75% lên 5.084 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 35% lên 256 tỷ thì cả hai chỉ số này đều không hoàn thành phân nửa kế hoạch.

Theo lý giải của TMT, các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh của công ty có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, về khách quan, nếu như năm 2015 là năm được đánh giá về sự bùng nổ của phân khúc thị trường xe tải thì năm 2016 mức độ tiêu thụ xe tải đang ở dạng bão hòa. Toàn cảnh chung của thị trường xe tải năm 2016 làm ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh của TMT trong năm vừa qua.

Về nguyên nhân chủ quan, ban lãnh đạo TMT cho biết, nguyên nhân khiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh là do một số thị trường chưa khai thác tốt dẫn đến thị phần không những không tăng mà còn giảm sút.

Bên cạnh đó, một số đại lý chưa thực hiện tốt công tác dịch vụ sau bán hàng và phát triển thị trường theo chủ trương công ty chưa được đại lý thực hiện tốt, cộng thêm việc chậm nắm bắt thị hiếu của khách hàng từng vùng miền để đưa ra chiến lược phân phối sản phẩm phù hợp dẫn đến thị phần ngày càng thu hẹp.

Hơn nữa, còn xuất hiện tình trạng đại lý ém hàng, không trưng bày đầy đủ sản phẩm của công ty, chưa chủ động tìm kiếm khách hàng mà chỉ bán sản phẩm khi có khách hàng đến nên dẫn đến thị phần ngày càng thu hẹp, doanh số giảm.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo