Văn hóa

Pa pỉnh tộp - thứ đặc sản hút hồn thực khách của người Thái

Pa pỉnh tộp (tiếng Thái: ปาปยงตบ) (cá suối nướng lật úp) là món ăn cổ truyền của dân tộc Thái vùng Tây Bắc và người Thái Đen ở Loei, Thái Lan. Đây là món ăn quý, rất được trân trọng.

Pa pỉnh tộp là món ăn truyền thống của dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc và người Thái Đen ở Loei, Thái Lan. Món ăn này rất được nhiều người yêu thích nhờ hương vị độc đáo, lạ lẫm nhưng cũng rất ngon miệng.

Người Thái có câu: "Gà tơ tần đem đến. Không bằng pa pỉnh tộp đem cho". Pa pỉnh tộp từ lâu đã nổi tiếng là món ăn đặc trưng của ẩm thực dân tộc Thái, được nhiều người biết đến. Rất nhiều người tới Tây Bắc thường tìm cách nếm thử món ngon này.

Món Pa pỉnh tộp. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu chính làm món pa pỉnh tộp là cá suối như cá chép, trôi, trắm thật tươi. Bắt cá về làm sạch vảy rồi mổ cá đằng dọc sống lưng thay vì bụng để con cá mềm mại dễ gấp úp lại hơn và phần gia vị nhồi trong bụng cá tiếp xúc với than hồng sẽ toả hương ngấm vào thịt cá.

Gia vị ướp trực tiếp vào trong mình cá gồm gừng, sả, rau thơm và đặc biệt là mắc khén và mầm măng của cây sa nhân. Bên ngoài xoa một lớp bột riềng và thính gạo. Pa pỉnh tộp nướng trên lửa than. Khi nướng phải dùng thanh tre kẹp lại để vị cá thêm đậm đà khi các loại gia vị thấm sâu vào từng thớ thịt và tỏa hương thơm. Thịt cá nướng xong thì bên trong thơm, ngọt, khô chắc.

Đầu bếp nổi tiếng người Mỹ - Robert Danhi đã đề cập đến pa pỉnh tộp trong chương trình ẩm thực "Khám phá Việt Nam".

Nên đọc
Theo Khoa học & Phát triển
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo