Hỗ trợ doanh nghiệp

Petrolimex giải trình khoản lãi nghìn tỷ chỉ trong quý I

(DNVN) - Theo lý giải của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nguyên nhân lãi lớn trong quý I/2016 là do các hoạt động kinh doanh khả quan, nhiên liệu bay, vận tải đều mang lại lợi nhuận lớn.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản số 0490/PLX-TCKT gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước giải trình báo cáo tài chính quý I/2016.

Trước đó, theo báo cáo tài chính được công bố, trong quý I/2016, tổng doanh thu thuần hợp nhất toàn Tập đoàn (các đơn vị thành viên Petrolimex trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí, xây lắp, bảo hiểm,…) đạt 27.540 tỷ đồng, chỉ bằng 72,6% so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, trái ngược với doanh thu, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn này lại tăng lên 1.134 tỷ đồng; tăng 673 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận đến từ khoản kinh doanh xăng dầu chiếm gần 48%, tương đương 658 tỷ đồng.

Các hoạt động kinh doanh khả quan, nhiên liệu bay, vận tải đều mang lại lợi nhuận lớn cho Petrolimex.

Lý giải về nguyên nhân lãi lớn này, Petrolimex cho biết, trong quý I/2016, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực có xu hướng tăng trưởng.

Cụ thể, trong quý vừa qua, sản lượng xăng dầu của tập đoàn này tăng 3% so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh của Tập đoàn với trục chính là kinh doanh xăng dầu và các ngành nghề lĩnh vực phụ trợ khác như: hóa dầu, bảo hiểm ngân hàng, nhiên liệu bay, vận tải, dịch vụ kinh doanh kho... đều có hiệu quả kinh doanh tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2015.

Ngoài xăng dầu, một số lĩnh vực gồm nhiên liệu bay, vận tải, kinh doanh kho có lợi nhuận thực hiện tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. 

Trong khi đó vào cùng kỳ của năm 2015, hoạt động kinh doanh xăng dầu của một số công ty con tiếp tục còn bị ảnh hưởng bởi sụt giảm của giá dầu từ năm 2014 để lại nên kết quả kinh doanh của đơn vị này thấp hoặc thua lỗ.

Thêm vào đó, một số công ty con thuộc lĩnh vực vận tải, kinh doanh kho do chịu ảnh hưởng gián tiếp của hoạt động kinh doanh xăng dầu nên cũng đạt hiệu quả thấp hoặc thua lỗ.

 

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng cho biết, trong quý I/2016, các chính sách tiền tệ ổn định, lãi suất cho vay duy trì hợp lý, tỷ giá có xu hướng giảm nên chi phí phát sinh của tập đoàn giảm so với cùng kỳ nên gia tăng lợi nhuận.

Riêng với công ty mẹ, Petrolimex cho biết, ngoài những lý do trên, lợi nhuận còn tăng do số dư vay nợ giảm, dồn tích lợi nhuận sau thuế năm 2015. Giá dầu giảm, tỷ giá ổn định làm chi phí tài chính tại công ty mẹ giảm. Hoàn nhập dự phòng đầu tư của một số công ty con có phát sinh lỗ trong giai đoạn trước nhưng sang quý I đã có lợi nhuận...

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo