Hỗ trợ doanh nghiệp

Petrolimex: Kinh doanh xăng dầu lỗ do thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, hoạt động kinh doanh xăng dầu 2011 của Petrolimex lỗ hơn 2.300 tỷ đồng do tập đoàn thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá. Các hoạt động sản xuất kinh doanh khác đều có lãi.

(vne) Theo báo cáo của kiểm toán Nhà nước, năm 2011 Petrolimex lỗ trước thuế trên 1.400 tỷ đồng, trong đó riêng khối kinh doanh xăng dầu lỗ cao hơn, trên 2.300 tỷ đồng. Dư luận cũng xôn xao trước nghi án tập đoàn này nợ ngân sách 807 tỷ đồng về quyền sử dụng đất và gian lận trong cách tính kinh doanh xăng dầu.

Trước phản ánh trên, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giải thích khoản lỗ này là do kinh doanh xăng dầu mang lại. Trong khi đó các lĩnh vực khác như gas, dầu mỡ nhờn, vận tải, cơ khí, bảo hiểm, ngân hàng… vẫn có lãi hơn 841 tỷ đồng, do được thực hiện theo cơ chế thị trường.

Trích báo cáo kiểm toán Nhà nước, Petrolimex cho hay xăng dầu là hoạt động kinh doanh chính, chiếm hơn 32% vốn chủ sở hữu. Kết quả kinh doanh mặt hàng này năm 2011 lỗ do chênh lệch tỷ giá tăng và giá bán xăng dầu có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước. Tập đoàn còn làm nhiệm vụ cung ứng xăng dầu cho những khu vực có điều kiện khó khăn, hỗ trợ công tác bình ổn thị trường.

Petrolimex khẳng định, hoạt động kinh doanh xăng dầu lỗ hơn 2.300 tỷ đồng là do tập đoàn thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá. Từ đó, doanh nghiệp và Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị với Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giải quyết số lỗ kinh doanh xăng dầu tồn đọng, bù đắp lại những chi phí hợp lý do Petrolimex tham gia bình ổn giá, bình ổn thị trường .

Petrolimex khẳng định không có chuyện “sai phạm” hay “ăn gian” trong cách tính giá xăng bởi giá bán trong nước hoàn toàn do Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định. Giá cơ sở do các doanh nghiệp đầu mối tự tính toán chỉ nhằm mục đích theo dõi biến động giữa giá thế giới so với trong nước. “Giá cơ sở chỉ mang ý nghĩa tham chiếu phục vụ cho việc quản trị nội bộ mà không liên quan gì tới việc tổ chức hạch toán cũng như giá bán xăng dầu trên thị trường”, Petrolimex khẳng định.

Trước thông tin nợ ngân sách nhà nước 807 tỷ đồng về quyền sử dụng đất, Petrolimex giải thích, theo quy định, khi cổ phần hóa, doanh nghiệp được lựa chọn hình thức thuê đất hoặc giao đất để xác định giá trị doanh nghiệp. Sau khi Phương án cổ phần hóa và cơ cấu lại Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt, các đơn vị thành viên của Petrolimex đã làm việc với chính quyền địa phương để hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo Petrolimex hiện mới chỉ chuyển đổi được một số vị trí đất của Công ty Xăng dầu Lào Cai, Trà Vinh, Tuyên Quang. Các đơn vị này đã thực hiện nộp tiền ngay theo thông báo của cơ quan tài chính tỉnh, thành phố. Còn lại, đa số các diện tích đất văn phòng chưa được chuyển đổi và Petrolimex vẫn phải tiếp tục nộp tiền thuê đất hàng năm theo thông báo của cơ quan thuế địa phương.

Petrolimex đã kiến nghị UBND tỉnh cần điều chỉnh lại phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa nếu không chấp thuận cho tập đoàn chuyển đổi từ hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang giao đất có thu tiền sử dụng đất (trả tiền một lần) như phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng phê duyệt. “Petrolimex không nợ ngân sách nhà nước số tiền 807 tỷ đồng về quyền sử dụng đất”, Petrolimex khẳng định.

 

 

Hoàng Lan

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo