Hỗ trợ doanh nghiệp

Petrolimex lãi gần 2.000 tỷ là nhiều hay ít?

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2013 với những con số về doanh thu và lợi nhuận đáng chú ý.

Trong khi Petrolimex liên tiếp kêu lỗ và buộc phải tăng giá xăng dầu trong nhiều năm liền, thì những thông tin về doanh thu, lợi nhuận và cơ chế hoạt động của tập đoàn này cũng rất cần được công khai, minh bạch.

Theo đó, tổng doanh thu trong năm 2013 của Petrolimex là 196.330 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 1.929 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu 768 tỷ đồng.

Tập đoàn cũng nộp ngân sách 31.300 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm 2012; trong đó, tăng chủ yếu từ thuế nhập khẩu xăng dầu do năm 2013 nhà nước duy trì thuế suất luôn ở mức cao hơn so với năm 2012.
 
Theo Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm, các số liệu trên mới chỉ là "tạm tính". 
 
Riêng về khoản lợi nhuận thực tế sau thuế cả năm, theo ước tính của lãnh đạo tập đoàn là khoảng hơn 1.530 tỷ đồng, tăng gần 100% so với năm 2012.
 
Lý giải cho khoản lợi nhuận tăng đột biến này, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Nam cho rằng, năm 2012 do Chính phủ kiềm chế lạm phát, nhiều thời điểm Petrolimex phải bán xăng dầu dưới giá cơ sở. 
 
Tuy nhiên, trong năm 2013 việc vận hành theo Nghị định 84 có thuận lợi hơn nên lợi nhuận có tăng, nhưng thực tế so với số vốn mà tập đoàn bỏ ra và tổng doanh thu thì tỷ suất lợi nhuận là khá thấp và con số hơn 1.500 tỷ cũng không phải là “lãi khủng”.
 
Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế, lý giải trên của lãnh đạo Petrolimex là “hợp lý”, song thực tế này cũng đặt ra khá nhiều câu hỏi cho các nhà quản lý trước năng lực kinh doanh của Petrolimex. Liệu tỷ suất lợi nhuận thấp của Petrolimex có liên quan đến việc tập đoàn này đã tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động kinh doanh của mình? Bởi thực tế, chỉ cần bán ra một lít xăng là Petrolimex đã có thể thu về gần 100 đồng tiền lãi. Hơn nữa, với đặc thù của hoạt động mua bán xăng dầu, Petrolimex có lợi thế rất lớn là bán thu tiền ngay, thu tiền mặt, trong khi mua có thể trả chậm.
 
Ở khía cạnh khác, trong khi Petrolimex liên tiếp kêu lỗ và buộc phải tăng giá xăng dầu trong nhiều năm liền, thì những thông tin về doanh thu, lợi nhuận và cơ chế hoạt động của tập đoàn này cũng rất cần được công khai, minh bạch. 
 
Tuy nhiên, tại hội nghị tổng kết năm 2013 của tập đoàn ngày 12/1 vừa qua, dù có cả Phó thủ tướng và lãnh đạo Bộ Công Thương tham dự, song cánh báo chỉ đã bị “cấm cửa” tham dự với lý do “đây là cuộc họp nội bộ”.
VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo