Quốc tế

Phát hiện nguồn cung vũ khí khổng lồ cho IS đến từ Bỉ

(DNVN) - Tổ chức Ân xá quốc tế hôm 10/12 cáo buộc công ty sản xuất vũ khí của Bỉ đã tiếp tay cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong suốt thời gian qua.

Trong báo cáo công bố hôm 8/12, Tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International) cho biết với những quy định hạn chế về việc chuyển giao vũ khí cho Iraq và việc kiểm soát không chặt chẽ từ vài thập kỷ nay, vũ khí do FN Herstal, một công ty sản xuất vũ khí có trụ sở ở Liege (Bỉ) đã lọt vào tay của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vũ khí buôn lậu sang Syria cho IS bị bắt giữ.

 

Đồng thời, Tổ chức này khẳng định các vũ khí do IS sử dụng được sản xuất tại cơ sở của Bỉ đã được thiết kế cách đây từ 20 – 30 năm. Bên cạnh đó, tổ chức Ân xá thế giới cũng nhấn mạnh, ngoài Bỉ các vũ khí của IS đang sử dụng còn có các loại được sản xuất ở NgaMỹ, Trung Quốc…

Trong đó đáng kể có hệ thống tên lửa phòng không đất đối không (SATCP), tên lửa chống tăng và xe bọc thép, súng trường AK, M16, xe thiết giáp Bushmaster của Mỹ cùng các loại vũ khí tự động khác...

Chuyên gia Patrick Wilcken, phụ trách nghiên cứu về kiểm soát súng nhận định đây là bài học từ những thất bại trong quá khứ và các bên liên quan cần có các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn việc phổ biến vũ khí ở Iraq, Syria.

 

Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới cần thiết phải ký kết hoặc phê chuẩn Hiệp ước về buôn bán vũ khí nhằm thắt chặt việc quản lý và sử dụng vũ khí trên toàn cầu.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo