Quốc tế

Mỹ ngỏ ý điều chiến đấu cơ 'hỗ trợ' Iraq tiêu diệt IS

(DNVN) - Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra hôm 9/12. Theo đó, Washington sẽ cung cấp thêm trực thăng chiến đấu cho quân đội Iraq trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Phát biểu ngày 9/12 trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố: “Hoa Kỳ sẵn sàng chi viện cho quân đội Iraq trong cuộc chiến tiêu diệt các tay súng khủng bố IS. Dự kiến chúng tôi sẽ cung cấp cho Iraq trực thăng chiến đấu và cử các đoàn cố vấn quân sự tới đây”.

Máy bay trực thăng chiến đấu của quân đội Mỹ.

Đồng thời, ông Ashton Carter cũng nhấn mạnh, lần chi viện này của Mỹ nhằm giúp củng cố thêm sức mạnh chiến đấu cho quân đội Iraq và giúp Baghdad giành lại quyền kiểm soát tại thành phố Ramadi, miền Tây Iraq từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nếu nhận được đề nghị từ Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Bên cạnh hỗ trợ về quân, Washington cũng tìm kiếm các trợ giúp khác như máy bay không kích và do thám, vũ khí và đạn được. Ông cũng cho rằng cần phải tăng cường vai trò của các nước đồng minh Arab dòng Sunni trong cuộc chiến chống IS.

Theo Bộ trưởng Carter, Washington đã có các cuộc trao đổi với các thủ lĩnh của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh về việc xây dựng một "Lực lượng phối hợp Sunni Arab," hoạt động như các lực lượng hỗ trợ tại địa phương.

Tuy nhiên, ông Carter cũng cho biết chỉ trong trường hợp thực sự cần thiết và Iraq đưa ra lời đề nghị cũng như được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn thì Mỹ mới cử các đoàn cố vấn quân sự cấp cao tới hỗ trợ.

Hành động trên của Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh cuộc tấn công của quân đội Iraq vào thành trì Ramadi đang bị trì hoãn sau nhiều tháng qua. Với quyết định chi viện thêm không lực cho quân đội Iraq, chính quyền Mỹ hy vọng sẽ lập lại trật tự tại khu vực này sau một thời gian dài bị các tay súng IS chiếm đóng.

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo