Văn hóa

Phát hiện thêm nhiều hiện vật quý tại di tích Phôi Phối - Bãi Cọi

Qua 10 ngày khai quật di tích Bãi Cọi lần thứ 3 thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Bảo tàng Quốc gia Việt Nam và các đơn vị phối hợp đã hiện thêm nhiều hiện vật cổ quý hiếm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng khảo cổ, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, chủ trì khai quật di tích Phối Phối - Bãi Cọi lần thứ 3, vừa cho biết, sau 10 ngày khai quật, từ 23/11 đến ngày 3/12, các chuyên gia khảo cổ học thuộc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc đã tiến hành mở 3 hố khai quật với diện tích 75m2 tại di chỉ Bãi Lòi.
 
Kết quả, các chuyên gia khảo cổ đã phát hiện các loại hình mộ táng khác nhau, bao gồm 2 mộ huyệt đất, 3 mộ chum, trong các hố khai quật lần này bước đầu đã phát lộ nhiều hiện vật là đồ tùy táng như nồi, bình, bát bồng, chõ gốm. Đặc biệt, trong số hiện vật được phát lộ trong đợt khai quật lần này, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy một chiếc vòng đeo tay bằng đồng là đố trang sức của cư dân Phối Phối -  Bãi Cọi có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.


 
Chiếc bình gốm có họa tiết trang trí hoa văn lạ

 

Chiếc bình gốm có họa tiết trang trí hoa văn lạ


Di chỉ khảo cổ học Phôi Phối - Bãi Cọi thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được các nhà nghiên cứu khảo cổ qua các đợt khai quật trước đó đã phát hiện rất nhiều hiện vật gốm mang yếu tố khu di chỉ mộ táng mang dấu ấn văn hóa Đông Sơn và có sự giao thoa ảnh hưởng của nền văn hóa Sa Huỳnh ở khu vực phía Nam, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Theo ông Thắng, quá trình khai quật đến hết ngày 19/12/2012 chắc chắn sẽ còn hé lộ nhiều điều khám phá lý thú mới về di tích khảo cổ quan trọng này…

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo