Hỗ trợ doanh nghiệp

Phạt nặng TGĐ đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc?

(DNVN) - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt cho rằng có thể sẽ xử phạt nặng hơn vị Tổng giám đốc đề xuất mua toa tàu của Trung Quốc đã qua sử dụng chứ không dừng ở mức cách chức như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu.

Liên quan đến việc Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ – Tổng công ty Đường sắt VN về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, trả lời báo chí, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN khẳng định, công ty này chưa có văn bản nào chấp thuận việc mua lại các toa xe cũ của Trung Quốc.

Trao đổi với báo Vietnamnet, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt VN thông tin, ngay sau khi Bộ trưởng  Đinh La Thăng yêu cầu cách chức TGĐ Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội (ông Nguyễn Viết Hiệp – PV), chiều 3/2 ông Thành đã yêu cầu Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội giải trình toàn bộ quá trình triển khai, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, báo cáo lên Tổng Công ty trước 11h trưa nay.

Sau khi nhận được báo cáo, chiều nay Hội đồng thành viên Tổng công ty sẽ họp và căn cứ vào tình hình mức độ vi phạm cụ thể để có hình thức xử lý.

Có thể phạt nặng hơn chứ không chỉ cách chức TGĐ đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc?

“Theo yêu cầu của Bộ trưởng là xử lý về mặt tư tưởng, còn tôi sẽ xử lý về việc thực hiện không đúng quy trình tuần tự đối với công ty vốn Nhà nước đang chiếm sở hữu. Có thể tôi còn xử nặng hơn chứ không chỉ có cách chức”, ông Thành nói.

Khi được hỏi “Tổng công ty đã có văn bản chấp thuận việc mua 160 toa xe cũ của Trung Quốc?”, ông Thành khẳng định: Tổng công ty chưa có văn bản nào chấp thuận việc mua tàu cũ này.

“Chúng tôi chưa phê duyệt bất cứ một chủ trương nào để cho các công ty con đi mua phương tiện cũ đã qua sử dụng của nước ngoài về hoạt động trên đường sắt. Và hiện nay Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội cũng chưa trình cái gì lên tổng công ty”, ông Thành khẳng định và nói rõ: Dù hai công ty này là công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn chiếm cổ phần chi phối, về nguyên tắc vẫn phải báo cáo toàn bộ chủ trương cũng như phê duyệt các dự án lên Tổng công ty.

“Đáng lẽ ra họ phải báo cáo lên Tổng công ty để tổng công ty thấy vướng mắc đến đâu tháo gỡ. Thế nhưng ở đây họ lại bỏ qua rồi báo cáo thẳng lên Bộ GTVT. Việc mua lại toa xe cũ Trung Quốc của Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội hiện nay mới chỉ dừng lại về mặt “ý tưởng” chứ chưa có dự án cụ thể. Kể cả trong trường hợp nếu có mà Tổng công ty không phê duyệt thì cũng không thể triển khai được”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, chủ trương của Tổng công ty là phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành đường sắt của cả nước. Do vậy, phải đầu tư đổi mới phương tiện, đại tu các đoàn tàu khách để nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng hiện đại.

 

Tổng công ty đã có chủ trương mua một số đoàn tàu được đóng mới ở nước ngoài từ 2015 và sẽ triển khai thực hiện trong năm 2016. Trong lúc cả ngành đường sắt đang tập trung đổi mới thì một TGĐ lại đề xuất một chuyện “đi tụt lùi lại” mua toa tàu cũ là không chấp nhận được.

Trước đó, ngày 3/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 04/02/2016.

Đồng thời tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

 

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/02/2016.

Như báo chí đã đưa tin, trước đó, Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đã hoàn tất việc đàm phán mua hơn 100 toa xe của Trung Quốc đã qua sử dụng 20 năm và được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận. Năm 2015, hơn 160 toa xe cũ đã qua sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chủ trương mua lại, trong số này có 120 toa đóng từ hơn 20 năm trước. Những toa xe mới nhất cũng có tuổi thọ khoảng 12 năm.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo