Hỗ trợ doanh nghiệp

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Đồng Nai “dọn đường” mời đầu tư

Về lâu dài, khi các lợi thế cạnh tranh hiện tại không còn, nếu không phát triển được ngành công nghiệp hỗ trợ thì Đồng Nai khó lòng giữ chân các nhà đầu tư, chưa nói đến thu hút các nhà đầu tư mới.

Năm 2007, Đồng Nai là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2007-2015, tầm nhìn đến năm 2020 song đến nay, công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa phát triển như kỳ vọng.

 

Hiện tại Đồng Nai chỉ có ba ngành công nghiệp chủ yếu có khả năng thúc đẩy và kéo theo các ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, đó là : cơ khí, điện - điện tử và dệt may - giày dép.

 

Nhiều nhưng yếu

 

Tại Hội thảo Phát triển công nghiệp hỗ trợ Đồng Nai - quyết sách lớn cho phát triển bền vững được tổ chức mới đây tại Đồng Nai, ông Châu Minh Nguyện – Phó GĐ Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cho biết : Sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ bước đầu hình thành mối liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từng bước tiếp cận công nghệ tiên tiến và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các Công ty đa quốc gia.

 

Hiện phần lớn ngành công nghiệp hỗ trợ của Đồng Nai là do các nhà cung ứng linh kiện Nhật Bản, tiếp theo là các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư, chỉ có phần nhỏ là của các doanh nghiệp trong nước. Nguyên nhân nằm ở chỗ, doanh nghiệp đầu tư và doanh nghiệp sử dụng sản phẩm chưa liên kết được với nhau, do đó chưa mạnh dạn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ.

 

Dung lượng thị trường là yếu tố tiên quyết

 

Nhận định này của Tiến sỹ Trương Thị Chí Bình - Giám đốc Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp - Bộ Công thương nhận được rất nhiều sự đồng tình.

 

Theo bà Bình, hiện tại ở Việt Nam chỉ có công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất xe gắn máy là thành công nhất. Do thị trường tiêu thụ tốt, doanh nghiệp lắp ráp như Honda khi đầu tư vào Việt Nam đã kéo theo nhiều nhà cung ứng linh kiện phụ trợ đầu tư theo mà không cần phải đợi một chính sách hỗ trợ nào, công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe máy thậm chí còn phát triển trước khi các quy hoạch, quyết định, chính sách hỗ trợ của nhà nước ra đời.

 

Hay như VMEP đã nhanh chóng nội địa hóa trên 90% linh kiện ngay từ những năm đầu có mặt tại Việt Nam.

 

 

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được Đồng Nai ưu đãi bằng nhiều chính sách cụ thể, hợp lý

Như vậy, khi đã tạo được dung lượng thị trường đủ mạnh thì ngành công nghiệp hỗ trợ chắc chắn sẽ phát triển theo. Minh chứng cho điều này là hai bức tranh đối lập giữa ngành sản xuất ôtô và xe máy.

 

Đối với ngành sản xuất xe máy, tỉ lệ nội địa hóa hiện đạt trên 95%, trên cả nước đã có gần 500 doanh nghiệp, cả nội địa và FDI cung ứng được linh kiện phụ tùng cho các nhà lắp ráp xe gắn máy Nhật Bản.

 

Trong khi đó, do dung lượng thị trường quá nhỏ nên ngành sản xuất ôtô rất khó thu hút sản xuất công nghiệp hỗ trợ nội địa. Chẳng hạn như Toyota Việt Nam đang có 13 nhà sản xuất, cung ứng linh kiện cho lắp ráp xe trong nước, nhưng đến nay chỉ có  2 doanh nghiệp nội địa sản xuất bộ phụ tùng sửa xe đi kèm theo.

 

Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đang kêu gọi đầu tư công nghiệp hỗ trợ ba phân khu dành riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ đã được Chính phủ phê duyệt là các phân khu công nghiệp hỗ trợ  được bố trí nằm trong các khu công nghiệp Giang Điền, Nhơn Trạch 6 và An Phước, mỗi phân khu có diện tích khoảng 80 héc ta. Trong đó, tỉnh ưu tiên thu hút doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hỗ trợ sản xuất thiết bị, linh kiện cho ngành chế tạo máy móc và linh kiện điện tử.

 

Theo ông Châu Minh Nguyện, trước mắt đối với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong hai lĩnh vực chế tạo máy móc và điện tử vào ba phân khu trên sẽ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, được miễn tiền thuê đất trong 15 năm. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại ba phân khu trên được vay vốn với lãi suất ưu đãi.                               

 

 

Theo DĐDN

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo