Pháp luật

Phiên luận tội Minh Béo tại Mỹ chỉ kéo dài 10 phút

(DNVN) - Ngày mai 15/4, Minh Béo sẽ có mặt tại phiên luận tội đối với cáo buộc dâm ô trẻ em tại Mỹ. Phiên này dự kiến kéo dài khoảng 5 đến 10 phút, sau đó Minh Béo sẽ trở về trại giam.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, Luật sư Từ Huy Hoàng - chuyên về các vụ án hình sự và luật di trú bao gồm tư vấn visa EB-5 ở Quận Cam - California, Mỹ cho biết, trong phiên luận tội ngày 15/4 sắp tới có sự tham gia giữa 4 bên, gồm: một chánh án tạm thời, Minh Béo, luật sư biện hộ (nếu Minh Béo chưa thuê luật sư riêng, chánh án sẽ phân công một luật sư công biện hộ) và một thông dịch viên.

Trong phiên luận tội vào 15/4, người thân của nghệ sĩ Minh Béo chỉ được phép theo dõi trong một căn phòng khác qua màn hình tivi. Chánh án của phiên luận tội này không chỉ xử trường hợp của Minh Béo mà còn nhiều trường hợp khác.

Minh Béo chỉ có mặt 5-10 phút trong phiên luận tội. Ảnh minh họa.

Phiên này dự kiến kéo dài khoảng 5 đến 10 phút, sau đó Minh Béo sẽ được đưa lên xe buýt trở về trại giam. Theo luật sư Hoàng, phiên luận tội chỉ là bước khởi đầu của một quá trình pháp lý kéo dài. Tại phiên luận tội, chánh án sẽ hỏi nghi can có thừa nhận tội theo như cáo buộc của cảnh sát và công tố viên hay không.

Ngoài ra, theo tiết lộ của luật sư Hoàng, trong phiên luận tội sắp tới, phía luật sư biện hộ cho Minh Béo có thể đề nghị chánh án giảm số tiền đóng để tại ngoại hầu tra từ 1 triệu USD xuống khoảng 100.000 hoặc 200.000 USD. Tuy nhiên theo luật sư Hoàng, chánh án nhiều khả năng sẽ không đồng ý, thậm chí còn đề nghị tăng tiền tại ngoại, nhằm đề phòng nghi can chạy trốn.

Trao đổi với báo Zing news, luật sư Nguyễn Hoàng Duyên (thành phố San Jose, bang California) giải thích về nội dung và trình tự các phiên tòa sẽ diễn ra đối với cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em của Minh Béo.

Trong những vụ án hình sự, phiên tòa đầu tiên là buổi luận tội. Buổi này không có nhiều ý nghĩa, ngoài việc đánh dấu mở đầu của một thủ tục tố tụng hình sự. Tại đây, thẩm phán sẽ thông báo Minh Béo bị cáo buộc những tội danh gì. Công tố viên chưa trình bày bằng chứng ở phiên này.

Phiên tòa dự kiến kéo dài không lâu, với mục đích nhằm để bị cáo tuyên bố nhận tội hay không. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, 100% các bị cáo đều khẳng định vô tội.

 

Sau lời khẳng định này của bị cáo, tòa án sẽ ấn định ngày diễn ra phiên xử kế tiếp, thường diễn ra sau khoảng 30 ngày. Sở dĩ các bị cáo không nhận tội ngay là nhằm kéo dài thời gian cho luật sư bào chữa có thể nghiên cứu những bằng chứng mà phía tòa án và Văn phòng Biện lý nắm giữ sau quá trình điều tra.

Luật sư biện hộ phải làm việc ráo riết với luật sư nhà nước, yêu cầu cung cấp tất cả bằng chứng để phục vụ việc bào chữa cho thân chủ. Nguyên tắc là cơ quan công tố có bất kỳ bằng chứng nào đều phải cung cấp cho luật sư biện hộ.

Nếu công tố viên cố tình giấu bằng chứng mà trình bày trước tòa, khi đó luật sư của bị cáo có quyền bác bỏ. Phiên tòa sẽ diễn ra tiếp sau buổi ngày 15/4 gọi là buổi điều trần sơ bộ. Tại đây, luật sư của Minh Béo và luật sư nhà nước sẽ tranh luận thêm xoay quanh nội dung cáo buộc, có thể thay đổi được điều khoản nào không.

Luật sư Nguyễn Hoàng Duyên.

Trong thời gian từ ngày luận tội đến buổi điều trần sơ bộ, nếu luật sư biện hộ phát hiện bằng chứng nào của nhà điều tra mang tính chất cưỡng ép, hoặc hình thức thu thập bằng chứng sai luật và có thể gây nguy hại đối với thân chủ, thì luật sư sẽ yêu cầu loại bỏ những bằng chứng này ra.

Một vụ án hình sự thường diễn ra nhiều buổi điều trần sơ bộ. Đa số những vụ trọng án như trường hợp của Minh Béo, các bên có thể ra điều trần khoảng 4 - 5 lần trước khi phiên xử chính thức diễn ra.

 

Sau khi các buổi điều trần kết thúc, luật sư biện hộ đã nghiên cứu xong bằng chứng, các bên đã tranh luận về nội dung cáo buộc. Nếu hai bên đạt được đồng thuận về một bản án phù hợp với nội dung cáo buộc, các bên sẽ cùng ra tòa và yêu cầu tòa phán quyết theo mức án này.

Nếu bên bị cáo vẫn khẳng định vô tội, còn phía công tố nhất định đòi buộc tội anh ta, thì phiên tòa xét xử thực sự, trước bồi thẩm đoàn, sẽ diễn ra. Phần lớn luật sư muốn phiên xử có bồi thẩm đoàn, vì khi đó phán quyết chỉ được đưa ra trên sự đồng thuật của toàn bộ tập thể.
Một bồi thẩm đoàn có thể gồm 12 người, và yêu cầu 100% số phiếu của các thành viên để tuyên có tội đối với bị cáo. Nếu 1-2 người không đồng tình thì cũng không thể kết tội.

Trao đổi với báo Zing news ngày 14/4, Lãnh sự Nguyễn Thị Cát Ngọc, cán bộ tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco, cho biết sứ quán vẫn theo dõi các thông tin liên quan về vụ việc của nghệ sĩ Minh Béo, đặc biệt là phiên tòa vào ngày 15/4 tới, thông qua nhiều kênh khác nhau.

Việc sứ quán có cử người dự khán phiên tòa cần xin ý kiến lãnh đạo nhưng đến nay chưa có chỉ thị nào. Bà Cát Ngọc cũng cho biết, Văn phòng Biện lý Quận Cam vừa chỉ định luật sư bào chữa cho Minh Béo là cô Sara Ross.

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...

 

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc dâm ô trẻ em, quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD). Ngày 24/3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.

Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô. 10h ngày 15/4 (giờ địa phương), nghi phạm dự kiến sẽ ra hầu tòa.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo