Quốc tế

Phiến quân IS giết chết một lính thủy đánh bộ Mỹ

(DNVN) - Một lính thủy đánh bộ Mỹ đã chết vì vụ tấn công tên lửa của nhóm phiến quân IS tại trận chiến phía bắc Iraq vào hôm qua, 19/3.

Tin tức trên báo Zing news, ngày 20/3, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận một lính thủy đánh bộ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq hôm qua.

Báo Washington Post dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc thông báo phiến quân IS bắn hai quả tên lửa vào vị trí của lực lượng Mỹ tại căn cứ gần Makhmur, thị trấn nằm giữa hai thành phố Mosul và Kirkuk, một trúng mục tiêu. Makhmur là nơi các "cố vấn" Mỹ đang huấn luyện cho nhóm binh sỹ người Kurd chiến đấu giành lại Mosul từ tay IS.

Một lính đặc nhiệm Mỹ đang chiến đấu tại Iraq - Ảnh: Inquisitr.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết nhiều quân nhân Mỹ khác cũng bị thương trong vụ tấn công của IS. Một số nguồn tin tiết lộ nhánh quân này là nhóm lính thuỷ đánh bộ tinh nhuệ, được triển khai đến Iraq để thực hiện các chiến dịch đặc biệt.

Đây là lính Mỹ thứ hai chết trong chiến đấu ở Iraq kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống IS. Peter Cook không nêu tên người lính bị giết. Tháng Mười vừa qua, Trung sĩ Joshua Wheeler 39 tuổi từ Roland, bang Oklahoma đã trở thành lính Mỹ đầu tiên chết trong chiến đấu ở Iraq kể từ năm 2011. Anh này chết trong một lần làm nhiệm vụ ban đêm để giải cứu các con tin bị IS bắt cóc. Báo Lao động thông tin.

Đầu năm nay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố một lực lượng đặc biệt của Mỹ đã tới Iraq và chuần bị làm việc với lực lượng Iraq để theo đuổi các mục tiêu IS. Lực lượng này chỉ có khoảng 200 người nhưng việc họ triển khai đánh dấu sự mở rộng sức ép quân sự của Mỹ với IS. 

Theo hãng phân tích tình báo IHS, trong 15 tháng qua diện tích lãnh thổ  phiến quân IS chiếm đóng tại Iraq và Syria đã sụt giảm tới 22%. IHS đánh giá IS “bị tiêu hao lực lượng và dần bị cô lập”.

Lực lượng IS đã bị đẩy lùi ở phía bắc Syria, khu vực nằm giữa thành phố Raqqa và vùng biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ đó, không quân Nga và Mỹ đã thoải mái thực hiện nhiều chuyến bay qua khu vực này. Hiện IS chỉ còn kiểm soát một diện tích lãnh thổ nhỏ hẹp ở Syria và chủ yếu tiếp nhận nguồn cung quân sự và chiến binh từ ngả Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo