Philippines nhập thêm 400.000 tấn gạo,Việt Nam có cơ hội?
Philippines sẽ nhập thêm 400.000 tấn gạo trong nửa cuối năm 2014 để hỗ trợ dự trữ quốc gia, đặc biệt sau siêu bão Rammasun.
Thông tin này vừa được Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) của Philippines xác nhận.
TTXVN dẫn lời Trợ lý Tổng thống về an ninh lương thực Francis Pangilinan nói về việc gia tăng nhập khẩu gạo là do tỷ lệ rút gạo từ các kho của chính phủ tăng cao cho biết 400.000 tấn gạo sẽ được dùng làm "hàng đệm" và để ngăn chặn khả năng giá gạo tăng.
Theo GS Võ Tòng Xuân, đây tiếp tục là cơ hội cho gạo Việt Nam, tuy nhiên vấn đề còn lại là việc cạnh tranh thế nào.
Từ trước tới nay Việt Nam vốn đã xuất khẩu lúa gạo với giá rẻ và nhiều họp đồng thành công cũng là nhờ chiêu nay.
Mới đây, Việt Nam đã đấu thầu thành công 800.000 tấn gạo cho Philippines, Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA, trực tiếp là 2 Tổng Công ty Lương thực Vinafood 1, Vinafood 2 đã chào bán với giá quá bèo, mất đi khoản tiền khổng lồ, ước tính lên tới 23,2 triệu USD.
Sau đó, các doanh nghiệp tham gia gói thầu này đã xin được trả lại hợp đồng do nếu bán theo mức giá và những điều khoản do Philippines tạo ra các doanh nghiệp nắm chắc phần lỗ.
Từng nêu ý kiến về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại cho rằng, lần bỏ thầu giá thấp này, tất cả thương nhân nước ngoài mua gạo Việt Nam đều lấy giá này làm đối sánh đánh sập toàn bộ giá gạo Việt Nam xuống thấp.
"Ngành lúa gạo Việt Nam là một thế mạnh nhưng càng ngày càng bị bào mòn, vắt kiệt sức của nông dân", ông Nam nói.
Tuy nhiên giới chuyên môn cũng thừa nhận, hiện ngoài việc cạnh tranh về giá rẻ thì gạo Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh chất lượng với gạo Thái Lan.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Cột tin quảng cáo