Hỗ trợ doanh nghiệp

Phó thủ tướng: Thay ngay cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp

(DNVN) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp. “Nhắc nhở sai phạm không xong thì kỷ luật. Thủ tục kỷ luật thì lâu nên trước khi kỷ luật thì cho cán bộ sai phạm nghỉ việc, thay anh khác làm và kỷ luật phải nghiêm khắc”.

Ngày 24/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia đổi mới và phát triển doanh nghiệp dự Lễ ký cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Sự kiện này là biểu tượng vô cùng đẹp giữa nhà nước và DN vì nhà nước không thể làm thay DN, nhà nước không thể tạo ra công ăn việc làm cho người dân được”.

Theo số liệu công bố tại lễ ký kết, trong 6 tháng đầu năm nay (sau khi Chính phủ ban hành các Nghị quyết quan trọng như 19, 35), cả nước đã có hơn 54.000 DN thành lập mới, tăng 22% với tổng vốn đăng ký là 427.762 tỷ đồng, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm 2015. Số DN quay trở lại hoạt động là 14.902 DN, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số tăng của năm 2015 chỉ là 2,2% so với cùng kỳ năm 2014. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tăng 2 lần về giá trị.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia đổi mới và phát triển doanh nghiệp phát biểu tại Lễ ký cam kết. Ảnh: VGP.

“Đây là những con số ấn tượng. Nên chúng ta phải có niềm tin để đạt mục tiêu có một triệu DN vào năm 2020”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói. Tuy nhiên, ông cho rằng chủ trương, cơ chế chính sách ngày một hoàn thiện nhưng vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện: “Chỉ Trung ương, Chính phủ làm thôi thì không được, phải từng bộ, ngành, địa phương, từng công chức viên chức phải bắt tay vào việc. Chủ động, kịp thời xử lý các vướng mắc, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết”.

Quan hệ giữa nhà nước và DN không phải là quan hệ của Thủ tướng Chính phủ, VCCI hay Chủ tịch tỉnh với DN mà cuối cùng vẫn trực tiếp là từng cán bộ, công chức, Phó Thủ tướng nêu vấn đề và kêu gọi hệ thống cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực hết mình để đáp ứng được tinh thần “Chính phủ vì dân, vì doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý nghiêm cán bộ công chức nhũng nhiễu DN. “Nhắc nhở sai phạm không xong thì kỷ luật. Thủ tục kỷ luật thì lâu nên trước khi kỷ luật thì cho cán bộ sai phạm nghỉ việc, thay anh khác làm và kỷ luật phải nghiêm khắc”, Phó Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng dành thời gian nêu lên những bước đi của Chính phủ trong hỗ trợ DN, đó là tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi sự thông thoáng cho DN trong mọi thành phần kinh tế; hoàn thiện, ban hành các chính sách, thể chế về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (có sự liên kết với DN trong nước), đổi mới DN nhà nước, hợp tác xã, hỗ trợ DN nhỏ và vừa… 

Song song với đó, Chính phủ cũng sẽ phát triển 5 loại thị trường để hỗ trợ cho sự phát triển của DN là: Thị trường hàng hóa, khoa học công nghệ, bất động sản, lao động, tài chính-ngân hàng, vốn đang rất thiếu và yếu ở trong nước. “Nếu không giải quyết được nút thắt của năm thị trường này thì cải cách thủ tục hành chính thì cũng chưa ăn thua. Các địa phương cũng phải quan tâm tới việc này”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo