Văn hóa

Phụ huynh tiếp tay trò bạo lực cho trẻ

Tình trạng để trẻ em tự do chơi game bạo lực tại siêu thị đã trở lên báo động, tuy vậy một số phụ huynh dường như vẫn chưa lường hết tác hại, thậm chí còn vô tư dạy con cách “bắn cho trúng”.
(Infonet) - “Con bắn tệ quá”

Theo ghi nhận của PV, đa số trẻ em vào chơi tại đây đều có cha mẹ đi kèm, một số khác đi cùng anh chị. Khi thấy những game bạo lực được chơi tự do ở trong đây, rất nhiều phụ huynh đã lập tức đưa con quay ra ngoài, hoặc chỉ giới hạn được phép chơi những game nhẹ nhàng.

Tuy vậy cũng không ít phụ huynh coi đây như “phần thưởng” cho con, hoặc là cách để bọn trẻ chịu chờ đợi trong thời gian đi mua sắm. Qua quan sát, PV nhận thấy một số phụ huynh đưa con lên đây chỉ với vài đồng xèng kèm lời dặn “chơi gì thì chơi nhưng không được đi đâu”.
 
Cá biệt có một người đàn ông còn dẫn đứa bé chừng 5 tuổi đi tới và chỉ vào chiếc máy bắn ma như khuyến khích. Sau khi đứa trẻ gật đầu, ông cúi xuống đẩy vào tay đứa bé khẩu súng to quá cỡ, và hướng dẫn tỉ mỉ với nút bắn ở đâu, phải ngắm ra sao, chú ý chỗ nào…

Nụ cười vui vẻ ban đầu dần biến mất, thay vào là những cái nhíu mày khó chịu xuất hiện mỗi lúc một nhiều khi đứa trẻ liên tục thua cuộc. Ít phút sau, dường như vượt quá sức chịu đựng, người đàn ông đã giằng lấy khẩu súng của bé và giơ lên “thị phạm” kèm câu nói: “Con bắn tệ quá, phải bắn thế này nè”.

Một trường hợp khác lại cho thấy sự nuông chiều quá đáng của cha mẹ trước đòi hỏi của trẻ, khi một người mẹ gần như bị đứa con nhỏ kéo tới máy chơi. Trong khi đứa con chừng 6 tuổi mải mê nhằm những thây ma siết cò thì người mẹ, dù thái độ không bằng lòng nhưng chỉ lặng lẽ đứng phía sau theo dõi mà không hề phản ứng.


Không thể chiều con theo cách muốn gì được nấy
 
Muôn hình vạn trạng những tình huống, nhưng có lẽ những phụ huynh này đều có điểm chung là không ý thức được ảnh hưởng mà con mình có thể gặp phải khi chúng sớm tiếp xúc với những trò chơi đậm chất bạo lực, đầy rẫy những hình ảnh máu me, bắn giết.

Người lớn quá vô tâm

Theo ghi nhận tại khu vực này, đa số trẻ em có mặt là do được ba mẹ đưa đến, tuy vậy không phải em nào cũng có có người thân ở bên.

Khi được hỏi, tại sao lại để cho con chơi những game như vậy, chị L.P (ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) cho hay, “Sợ dưới kia (khu mua sắm - PV) đông nên tôi thường cho cháu lên đây, nhưng hôm nay là lần đầu tôi thấy cháu chơi trò này”.


Liệu có "bình thường" khi cho những đứa trẻ chỉ vài tuổi cầm súng "bắn giết"
 
Trong khi đó một số phụ huynh lại coi đây là việc là bình thường và cho rằng “cả tuần chúng nó học căng thẳng rồi, cuối tuần cho mấy nhỏ xả hơi chút có sao đâu (?), và thế là họ vô tư đứng nhìn và đáp ứng mọi yêu cầu của đứa trẻ.

Cũng không ít trường hợp dù có người lớn đi kèm nhưng bọn trẻ vẫn lang thang một mình và chơi bất kỳ trò nào chúng muốn, bởi những vị này còn bận đi “bắn cá” (chơi game bắn cá) tại khu vực gần đó, và chỉ nhớ đến con khi đứa bé chạy lại xin xèng.

Chứng kiến những hành vi của bọn trẻ, chị Lê Thanh Huyền (42 tuổi, ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) rất bức xúc trước cách quản lý của phòng game, cùng thái độ của nhiều phụ huynh. “Tôi không hiểu tại sao họ lại để bọn trẻ chơi những trò này, đáng lẽ phải tách ra một khu riêng chứ? Trong khi đó nhiều ông bố bà mẹ lại để con tự do chơi đến ngạc nhiên” – chị Huyền cao giọng.


Nhiều phụ huynh đưa con đến chơi và để mặc,
bởi họ cũng đang say sưa với trò "bắn cá"
 
Có thể thấy không những không làm đúng trách nhiệm của mình, nhiều bậc phụ huynh đã trực tiếp hoặc gián tiếp đưa con em họ tới những thứ không phù hợp với lứa tuổi, nhận thức của trẻ nhỏ.

Chưa cần đến những công trình nghiên cứu dài dòng, có lẽ chỉ với thái độ, hành động quá khích của chính các em trong lúc chơi chúng ta đã có thể nhận ra tác hại của loại game này. Những đứa trẻ mới chỉ 6, 7 tuổi sẽ nhận được gì khi chúng vô tư bắn giết, đánh đấm với đầy đủ súng ống, giáp trụ? 

 
 
 
 
Nguyễn Cường
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo