Văn hóa

Phục dựng vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Vở diễn “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, một tác phẩm mẫu mực mang tính thời đại, đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ sẽ được Nhà hát kịch Việt Nam chính thức khởi công phục dựng lại vào ngày 27-6 tới.
(NDĐT) - Lưu Quang Vũ đã viết kịch bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” vào năm 1983, với nội dung mang ý nghĩa xã hội sâu sắc dựa theo truyện dân gian cùng tên.
 
Truyện kể về Trương Ba giỏi đánh cờ bị Nam Tào bắt chết nhầm. Vì muốn sửa sai, nên Nam Tào và Đế Thích cho hồn Trương Ba sống lại và nhập vào xác hàng thịt vừa mới chết.
 
Trú nhờ linh hồn trong thể xác hàng thịt, Trương Ba gặp rất nhiều phiền toái: lý trưởng sách nhiễu, chị hàng thịt đòi chồng, gia đình Trương Ba cảm thấy xa lạ... Bản thân Trương Ba thì đau khổ vì phải sống trái tự nhiên, giả tạo.
 
Đặc biệt thân xác hàng thịt làm Trương Ba nhiễm một số thói xấu và những nhu cầu vốn không phải của chính bản thân ông. Trước nguy cơ tha hóa về nhân cách và sự phiền toái do mượn thân xác của kẻ khác, Trương Ba quyết định trả lại xác cho hàng thịt và chấp nhận cái chết.
 
Năm 1990, vở diễn đã giành được Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.
 
Vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” cũng là vở kịch nói đầu tiên của Việt Nam được Nhà hát kịch Việt Nam mang ra nước ngoài công diễn. Các nhà nghiên cứu sân khấu quốc tế đánh giá rất cao giá trị nội dung cũng như nghệ thuật của vở diễn.
 
“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã trở thành một vở diễn kinh điển đạt đến tầm cổ điển của sân khấu Việt Nam hiện đại.
 
Vở kịch được phục dựng do NSƯT Đặng Tú Mai làm đạo diễn, Giám đốc Nguyễn Thế Vinh chỉ đạo nghệ thuật với dàn diễn viên hoàn toàn mới.
 
Trong dịp Liên hoan các tác phẩm sân khấu của Lưu Quang Vũ vào tháng 9 tới, Nhà hát kịch Việt Nam sẽ cho ra mắt công chúng vở diễn này.
 
 
 
 
Trịnh An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo